Khí hậu nóng lên, đe dọa đường sắt đến Tây Tạng

  •  
  • 425

Ngày 10/3, các nhà khí tượng học hàng đầu Trung Quốc cảnh báo, khí hậu thay đổi có thể gây nguy hiểm cho khách du lịch sử dụng tuyến đường sắt nối miền Đông Trung Quốc với Tây Tạng.

Ông Qing Dahe, Cục trưởng Khí tượng Trung Quốc, nói với từ Bưu điện Buổi sáng Bắc Kinh rằng hành khách đi trên tuyến đường sắt đến Tây Tạng bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2006 có thể bị nguy hiểm bởi ảnh hưởng của thực trạng đang được báo động về sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

Các nhà khí tượng học sợ rằng, các phần của đường ray có thể không còn vững chắc bởi khí hậu nóng lên sẽ làm tan phần đóng băng bên dưới. Với lộ trình 1.142 km và điểm cao nhất lên tới 5.072 m, đây được xem là tuyến đường sắt dài và cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, ngay trước khi khai trương, các chuyên gia khí tượng Trung Quốc từng cảnh báo, hiện tượng tăng nhiệt độ trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến đường sắt này.

Ông Qiangba Puncog, quan chức từ khu vực tự trị Tây Tạng đang tham dự kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, đã bác bỏ thông tin rằng tuyến đường sắt này không an toàn. Tuy nhiên, ông Puncog cũng tiết lộ, gần đây đã xảy ra 1 vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt đến Tây Tạng nhưng không gây thương vong.


(Ảnh: Tienphong)

D.H

Theo AFP, Tiền phong
  • 425