Khi nào nên thắp sáng cây thông mùa Noel?

  •  
  • 2.746

Cây thông Noel có tự bao giờ? Khi nào người ta bắt đầu trang trí cây thông Noel, và khi nào thì nên dỡ bỏ? Đây là những điều không phải ai cũng biết.

Khi nào nên trang trí cây thông Noel?

Phong tục cây Giáng sinh bắt đầu phổ biến ở Đức vào thế kỷ 16, khi những người theo đạo Cơ đốc mang cây xanh vào nhà và trang trí trong dịp lễ Giáng sinh. Ở nơi không có cây, họ tạo ra các đồ vật hình chóp từ gỗ, treo nến và các cành cây xanh. Phong tục này từ đó lan dần sang các nước châu Âu khác.

Cuối tháng 11, các gia đình bắt đầu quây quần trang trí cây thông Noel.
Cuối tháng 11, các gia đình bắt đầu quây quần trang trí cây thông Noel. (Ảnh: Walesonline).

Thời xưa, và theo truyền thống của Công giáo La Mã, cây thông Noel được dựng lên vào buổi chiều trước đêm Giáng sinh. Tuy nhiên, ngày nay người ta thường trang trí cây thông từ sớm để hưởng không khí Giáng sinh được lâu hơn.

Một trường phái khác cho rằng, cây thông Noel được dựng lên khi mùa Vọng bắt đầu, kéo dài 4 chủ nhật trước Giáng sinh. Năm nay, mùa Vọng bắt đầu vào ngày 27/11. Hiệp hội Cây Giáng sinh Anh quốc khuyên mọi người nên mua cây từ ngày 1/12 trở đi.

Cây thông Noel được thắp sáng từ bao giờ?

Thắp sáng cây thông Noel đã trở thành nghi thức truyền thống mở đầu cho mùa lễ hội đặc sắc cuối năm. Tuy vậy, không phải ai cũng biết ý tưởng này xuất phát đâu và nó trở nên phổ biến từ bao giờ.

Tương truyền rằng, Martin Luther, nhà cải cách tôn giáo người Đức, lấy cảm hứng từ một đêm Giáng sinh đầy sao, đã thắp sáng cây thông đầu tiên khoảng 1 thế kỷ trước, nhưng theo nhiều tài liệu thì vào thế kỷ XVII, người Đức đã bắt đầu có ý tưởng thắp sáng cây thông Noel khi mỗi mùa Giáng sinh đến. Lúc này họ dùng những cây nến nhỏ gắn vào cuối cành cây bằng sáp ong và kẹp để có những cây thông lung linh ấm áp trong ngày giáng sinh lạnh lẽo.

Tuy vậy, phải đến thế kỷ XIX, cây thông Noel mới đến với người Mỹ nhờ một người đàn ông Đức tên là Moravians khi ông ta sang sinh sống ở Pennsylvania và Bắc Carolina.

Cây thông Noel lúc đầu chỉ được thắp sáng bằng những ngọn nến.
Cây thông Noel lúc đầu chỉ được thắp sáng bằng những ngọn nến.

Năm 1832, giáo sư đại học Harvard Charles Follen, lấy cảm hứng từ truyền thống của người Đức, được cho là người Mỹ đầu tiên thắp sáng một cây Giáng sinh khi ông trang trí với nến. Tuy vậy, đến năm 1856, khi tổng thống Franklin đặt một cây thông Noel ở Nhà Trắng với những cây nến bao quanh thì dân chúng mới bắt đầu chú ý đến.

Thời đó, do điện chưa được sử dụng rộng rãi trong đời sống nên việc thắp sáng cây thông bằng nến gặp phải rất nhiều rắc rối, như nến thì không thể gắn chặt vào các cành cây, phải dùng dùng ghim và sáp ong nóng chay để kết dính. Dù sau đó người ta đã chế ra loại nến có đế để gắn trực tiếp vào cành cây nhưng vì lo sợ hỏa hoạn, những cây thông này chỉ được thắp sáng tối đa 30 phút 1 lần và trong thời gian đó phải luôn có người túc trực bên cạnh xô cát hoặc nước. Do những bất tiện ấy, phải đến ngày 24/12, những cây thông mới được trang trí. Tuy vậy, những tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Cuối cùng, một nhóm các công ty bảo hiểm từ chối chi trả cho những tai nạn đám cháy gây ra bởi cây thông Noel, họ bắt đầu đặt ra những điều khoản rủi ro trong chính sách bảo hiểm của mình.

Vào ngày 22/12/1888, Eward Johnson, một người bạn của Thomas Edison, Phó tổng giám đốc công ty Edison Electric Light Company, là người đầu tiên đặt một cây thông Noel với những bóng đèn trang trí treo xung quanh tại nhà riêng ở New York. Bộ đèn này được thắp sáng bằng máy phát điện, bao gồm 80 bóng đèn đủ màu sắc đỏ, trắng, xanh.

Người có công đưa việc thắp sáng cây thông Noel bằng đèn trở nên phổ biến là Albert Sadacca. Vào năm 1917, khi xuất hiện ngày càng nhiều đám cháy từ các cây thông được thắp sáng bằng nến, cậu bé Sadacca lúc đó mới 15 tuổi đã lên ý tưởng cho phát minh của mình. Cậu cùng với bố mẹ bắt tay vào sản xuất bóng đèn dùng cho các cây thông Noel.

Làm thế nào để giữ cây được tươi?

Cách tốt nhất là mua cây khi vừa mới cắt tại một trang trại chuyên bán cây thông Giáng sinh. Bạn nên giữ mát cho cây, tránh ánh nắng trực tiếp, lò sưởi hoặc những luồng khí nóng. Khi về đến nhà, hãy cắt một ít ở gốc rồi cho cây vào chậu và tưới nước ngay để cây hút nước.

Ngoài ra, bạn nên treo các loại đèn trang trí có độ nóng thấp, và nên tắt đèn mỗi khi ra ngoài hoặc đi ngủ.

Khi nào nên dỡ cây Giáng sinh?

Theo truyền thống, người ta thường đợi 12 ngày sau Giáng sinh, tức là ngày 6/1, để dỡ cây thông Noel.

Tại một số nơi ở châu Âu, người ta thường dỡ sau khi cây bị khô và dễ gây cháy. Một số người không chịu được lũ mèo nghịch phá những món trang trí nên dỡ cây sớm.

Sắp tới Giáng sinh Noel 2020 rồi, các bạn đã biết cách trang trí cây thông Noel chưa? Hãy cùng tham khảo cách trang trí cây thông giáng sinh mà chúng tôi hướng dẫn nhé.

Cập nhật: 11/12/2020 Theo Zing/PNVN
  • 2.746