Khỉ tè lên tay mình để được chú ý

  •  
  • 253

Nghe có vẻ lạ đời, nhưng quả thực nhiều chú khỉ rửa tay và chân bằng nước tiểu của mình. Các nhà khoa học giờ đây tuyên bố họ đã biết vì sao.

Vì hành vi kỳ cục này lần đầu tiên được quan sát thấy, nên các lý thuyết giải thích rất khác nhau: có người cho rằng nó giúp khỉ cải thiện được khả năng cầm nắm khi leo trèo, trong khi người khác giả định đó là một cách làm sạch. Một giả thuyết được ủng hộ rộng rãi nhất cho rằng khỉ sử dụng nước tiểu để làm mát cơ thể khi nhiệt độ quá nóng.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây gợi ý rằng tất cả điều đó là để giao tiếp xã hội.

(Ảnh: Nature)
Nhà linh trưởng học Kimran Miller và cộng sự tại Viện Trung tâm sức khoẻ động vật quốc gia ở bang Maryland (Mỹ) đã quan sát những con khỉ mũ trong 10 tháng, trong điều kiện nuôi nhốt. Họ ghi lại nhiệt độ và độ ẩm hằng ngày, sau đó chú thích số lần chúng rửa tay chân bằng nước tiểu.

Kết quả, theo thông báo của nhóm, hành vi đi tè lên tay chân không thay đổi theo nhiệt độ hay độ ẩm. Thay vào đó, iller và cộng sự nhận ra mối liên quan giữa việc rửa tay bằng nước tiểu với việc tìm kiếm sự chú ý.

Chẳng hạn, con khỉ đực Alpha sẽ tăng gấp đôi số lần "rửa tay" khi được các con cái để ý đến. Nhóm nghiên cứu cho rằng đó là cách mà các chàng khỉ khuyến khích con cái tiếp tục lưu tâm một khi chúng đã bắt đầu để mắt đến.

Và trong số 87% các cuộc chiến giữa những kẻ hung hăng, con thua cuộc thường rửa bằng nước tiểu. Nhóm nghiên cứu phỏng đoán đây cũng là một hành vi tìm sự chú ý - trong trường hợp này là sự cảm thông. Tuy nhiên, người ta vẫn phải nghiên cứu sâu hơn để làm sáng tỏ vấn đề này.

T. An

Theo Nature, Vnexpress
  • 253