Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

  •  
  • 3.218

Chim Resplendent Quetzal (nuốc nữ hoàng) là một trong những loài chim quý, đẹp nhất thế giới.

Chúng sở hữu bộ lông màu xanh lục bảo lấp lánh tuyệt đẹp và phần lông ở ức là màu đỏ thẫm. Lông đuôi ở loài chim này có chiều dài gấp đôi phần thân, cộng thêm màu sắc bắt của chim nên cũng dễ hiểu vì sao nó được người xưa xem là loài chim có vẻ đẹp “tuyệt trần”.

 Loài chim Quetzal được xem là biểu tượng thiêng liêng đối với người Maya và Atzec.

 Loài chim Quetzal được xem là biểu tượng thiêng liêng đối với người Maya và Atzec.
 Loài chim Quetzal được xem là biểu tượng thiêng liêng đối với người Maya và Atzec.

Chim Quetzal thường ăn tạp, chúng hầu như ăn bất cứ thứ gì, bao gồm trái cây, quả mọng, côn trùng, thằn lằn, ếch và bất cứ loài động vật nhỏ nào khác mà chúng bắt được. Tuy nhiên, theo Ủy ban Bảo tồn Chim Hoa Kỳ, thức ăn chúng thích nhất là quả bơ dại cỡ nhỏ, chúng sẽ nuốt cả quả vào sau đó sẽ nhả hạt ra sau khi đã ăn hết phần thịt quả.

Đặc biệt, đối với người Maya và Aztec, loài chim Quetzal được xem là biểu tượng thiêng liêng. Nó được cho là tượng trưng cho thần linh nên người dân không được phép giết hại chúng.

Giai cấp thống trị Aztec và Maya thường sẽ bắt những con chim Quetzal đực để lấy lông đuôi làm mũ đội đầu rồi thả chúng ra.

Những chiếc lông vũ bị rụng hoặc được nhổ lấy đã trở thành một loại tiền tệ có giá trị, chính vì thế mà loài chim Quetzals thành tên gọi của đơn vị tiền tệ của Guatemala, bắt đầu từ năm 1925.

Chim Quetzal sống trong rừng mây trên núi từ miền Nam Mexico đến miền Tây Panama. Không ít người tìm đến những khu vực này với hy vọng có cơ hội chiêm ngưỡng loài chim quý này.

Tuy nhiên, những người yêu chim Quetzal không thể bắt rồi đem nhốt chúng vào lồng để ngắm mỗi ngày. Nguyên do là bởi loài chim này rất yêu tự do. Chúng thà tuyệt thực đến chết cũng không chịu bị giam cầm trong những chiếc lồng sơn son thếp vàng. Vậy nên, chim Quetzal còn được gọi là "chim tự do".

Loài chim Quetzal thuộc họ Trogonidae, nổi bật với bộ lông sặc sỡ. Chúng thường mổ vào gỗ mềm hoặc cây mục để tạo lỗ làm tổ.

Do nạn chặt phá rừng, săn bắt trái phép cũng như tác động của biến đổi khí hậu nên quần thể chim Quetzal suy giảm khá nhiều. Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê số lượng hiện tại của loài chim quý này là còn khoảng 50.000 cá thể và xếp vào tình trạng “gần bị đe dọa”.

Cập nhật: 20/03/2024 NĐT
  • 3.218