Kho báu mất tích của hoàng đế Juba (Phần cuối)

  •   4,52
  • 4.609

19 năm sau, Russell Burrows công bố rộng rãi bài miêu tả chi tiết về sự kiện ngày 02 tháng 04 trước hội thảo khảo cổ quốc tế tại Trung tâm nghệ thuật Vienna, Áo.

Phần 1 -- Phần 2 -- Phần 3

“Cái hang sâu 535 fit tính từ điểm tận cùng. Góc xuống là 6 độ. Đồ tạo tác tôi thu được có trong bùn là nhiều nhất. Tuy nhiên cũng có một số nằm trong hốc hay giá dọc theo các bức tường. Cũng có cả những đèn đã bị bỏ nút bằng đá trên tường. Một số được bố trí cứ 15 đến 20 fit một cây”. Đáng kể là các kích thước cũng như các đặc điểm lại tương tự với lăng mộ của Kubr-er-Roumia – Hoàng đế Juba đệ nhị. Xác ướp của hoàng đế cũng kho báu của ngài đặt trong lăng mộ đã bị lấy đi trước cuộc xâm chiếm của đế chế La Mã vào năm 44 trước Công nguyên. Những người điều tra chuyên nghiệp đầu tiên về lăng mộ của hoàng đế “nhận thấy họ như đang ở trong một phòng triển lãm cao 8 fit và rộng 6,5 fit”.

“Dọc các bức tường đều có hốc nhỏ dường như được tạo ra để đặt những cây đèn”, nhà sử học A. MacCallum Scott cho biết. Giống như một cái hang tại nam Illinois, hành lang trong lăng mộ hoàng gia Mauretania “dài khỏang 500 fit”. “Vách tường phía trên những cây đèn được thắp sáng bằng mỡ động vật, dầu hay nguyên liệu nào đó đều phủ một lớp màu đen từ khói đèn. Có một lần tôi thắp sáng 10 cây nến tại một số vị trí đặt đèn, rồi sau đó tắt đèn đi. Tôi đã phải ngạc nhiên vì cả không gian đều được soi sáng. Khoảng không rộng nhất của cái hang có 5 bức tượng cùng làm từ một loại chất liệu màu đen giống như những đồ vật trưng bày ở đây. Những bức tượng này được sắp xếp theo hình bán nguyệt, và chúng xuất hiện theo cấp bậc của người Hy Lạp: chân trái và tay trái ở phía trước; tay trái cầm quyền trượng. Những bức tượng này cao trên 8 fit, làm từ một loại nguyên liệu màu đen. Tôi ước tính trọng lượng của chúng vào khoảng 4 đến 6 tấn, do loại nguyên liệu này đặc và rất nặng”.

Dựa vào chiếc mũ sắt có thể biết được chiến binh được khắc họa trên phiến đá hang động nam Illinois này thuộc “nhóm đặc biệt” của đế chế La Mã.

“Tôi cũng khám phá có 13 ô cửa trên các bức tường của hang động. Các ô cửa này được khép kín nhớ những khối đã cắt gọt vừa vặn. Các khe hở được bịt kín bằng dầu hắc ín hoặc sáp ong. Tôi đã lấy một khối đá ra và ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ô cửa được bịt kín lại là lối vào một lăng mộ có diện tích chừng 12 fit vuông đặt một cỗ quan tài bằng đá ở giữa.Trong lăng mộ này, tôi tìm thấy một bộ xương đàn ông xác định được nhờ xương chậu. Trên bộ xương này có đồng xu, vàng và trang sức; bên trong cỗ quan tài cạnh bộ xương còn có thanh kiếm, rìu và khiên. Có cả những cái lọ lớn, bây giờ vẫn còn, một cái trong số chúng bị đổ và vỡ. Bên trong cái lọ vỡ là khoảng 20 cuộn giấy da. Tôi không chạm vào chúng, tôi biết khá rõ rằng nếu tôi làm thế tôi sẽ làm hỏng chúng. Chúng vẫn thế khi tôi bỏ đi”.

“Lăng mộ tiếp theo tôi mở ra rồi xem xét rất giống với cái đầu tiên về kích cỡ cũng như cấu trúc. Tuy nhiên, phần còn lại của những bộ xương là của một người phụ nữ cùng 2 đứa trẻ. Tại vị trí trái tim của người phụ nữ, luồn qua xương sườn là một vật nhọn mỏng bằng vàng đủ lớn để xuyên vào trái tim. Với tôi dường như vật này có hình thù giống như mũi của ngọn giáo lớn hay lưỡi gươm đã bị xương giữ lại. Chính vì thế khi cố gắng lất nó ra, nó rời khỏi cán và nằm lại đây. Bộ xương của hai đứa trẻ có một cái lỗ lớn trên trán. Trong quan tài cũng có 2 cái rìu làm từ đá cẩm thạch trắng. Một cái trong đó vừa khít với cái lỗ trên đầu 2 đứa trẻ”.

"Trong lăng mộ này cũng có những cái lọ lớn, nhưng không cái nào bị vỡ nên tôi không thể biết có gì trong đó. Trên những bộ xương là rất nhiều đồ trang trí chôn theo người chết."

“Xa hơn về phía sau ở tầng dưới của hang động lại là một ngôi mộ khác to hơn, khác biệt hơn trong đó lại có một quan tài nằm chính giữa có nắp đậy kín bằng đá. Bên trong là cỗ quan tài bằng vàng giống như những quan tài trong lăng mộ Ai Cập. Trong cỗ quan tài bằng vàng này là một thứ giống như xác ướp. Tôi không dám nói chắc vì không chạm vào lớp vải mục nát xung quanh cái cơ thể đó. Ngôi mộ được khép kín nhờ một thiết bị giống như bánh xe, bằng đá, tròn. Khi khe hở cuối cùng xuất hiện, nó sẽ rơi xuống máng và lăn xuống, đóng kín lăng mộ. Trong lăng mộ là một cái giá cắt ngang bức tường đá. Có rất nhiều tượng trông giống Amen-Ra – một vị thần Ai Cập. Ở đây còn rất nhiều đồ tạo tác như những chiếc giáo đồng đủ kích cỡ, kiếm và khiên đồng cũng như đồ dùng cá nhân khác. Tôi không hề chạm vào bất kì vật gì, quan tài vẫn đóng kín cũng như cỗ quan tài đá, và cả lăng mộ cũng thế”.

Lắng nghe bài thuyết trình với giọng nói kéo dài nhưng điềm tĩnh đặc trưng của vùng tây Virginina của Burrows, các nhà khoa học tại hội nghị Vienna đã hoàn toàn sửng sốt. Câu chuyện hoàn toàn đáng tin. Nhưng câu chuyện như trong mơ của Burrows còn chứa đựng rất nhiều điều chứ không đơn giản chỉ là những lời tường thuật.

Frank Joseph

Trà Mi (Theo World Mysteries)
  • 4,52
  • 4.609