Khó có "chuyện ấy" giữa người Neanderthal và người hiện đại

Các nhà khoa học đã chỉ ra gene con người hiện đại có một số dấu vết của người Neanderthal, nhưng một nghiên cứu mới đây (12/9/2011) cho thấy quan hệ tình dục giữa 2 chủng người trên là một điều rất hiếm hoi xảy ra.

>>> Người Neanderthal tuyệt chủng vì bị người tinh khôn ăn thịt?

Các nhà khoa học sử dụng mô hình toán học mới, dựa trên các mẫu DNA từ con người hiện đại ở Pháp và Trung Quốc, cho thấy khớp nối trùng nhau có một tỷ lệ rất thấp, nhỏ hơn 2%.

Nghiên cứu cho thấy, quan hệ tính loài hay liên hệ tình dục là điều cấm kỵ, hoặc do con lai có thể rất khó sinh tồn, theo phát hiện trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Có thể có “những rào cản vô cùng mạnh mẽ lai gene giữa 2 loài vì con lai người Neanderthal rất khó tồn tại, do cấm thực hiện giao cấu hoặc liên lạc giữa 2 loài”, các nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva và trường Đại học Berne ở Thụy Sĩ cho biết.

Từ 2-4% bộ gene con người có thể liên quan tới người Neanderthal tuyệt chủng và họ hàng thượng cổ của mình.

Quan hệ tình dục giữa người Neanderthal với người hiện đại rất hiếm (Ảnh: physorg)

Người Neanderthal lùn có trán thấp sống ở các vùng Châu Âu, Trung Á và Trung Đông từ 300.000 năm trước, nhưng tất cả bằng chứng cho thấy họ biến mất cách đây 40.000 năm, nơi trú ẩn cuối cùng của họ được biết đến là Gibraltar.

Lý do họ chết vẫn là một vấn đề tranh luận, bởi vì họ tồn tại cùng với con người hiện đại.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp công bố trên tạp chí Khoa học cho rằng con người hiện đại đã có lợi thế miễn dịch bệnh tật nhờ giao cấu giữa người Neanderthal với người thượng cổ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn không có bằng chứng cho thấy bản chất của những quan hệ tình dục, thậm chí là bạo lực hoặc sự đồng thuận.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho rằng người Neanderthal đã di truyền vào con người hiện đại và họ bị tuyệt chủng có thể do thời tiết mùa đông khắc nghiệt gia tăng.