Khoa học chứng minh mèo có thể nhận biết tên riêng của mình

Nhận biết tên bây giờ không chỉ là khả năng đặc biệt của riêng loài chó.

Những người nuôi mèo băn khoăn rằng liệu loài vật này có thực sự hiểu được con người đang đặt tên cho chúng hay không. Đôi khi, những chú mèo hồi đáp mỗi khi được gọi tên và đôi khi không. Song một nghiên cứu gần đây từ trường Đại học Sophia ở Tokyo, được đăng trên trang Scientific Reports, cho biết loài mèo có thể phân biệt tên của mình giữa những từ khác nghe được.

Nhận biết tên là một trong những khả năng tuyệt vời của loài chó, nhưng những chú mèo cũng có khả năng làm điều tương tự. Ảnh: Pinterest.

Qua bốn thí nghiệm, các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng nhận diện tên của của 78 chú mèo nhà và mèo trong một quán cà phê thú cưng. Cụ thể, thí nghiệm bao gồm việc phát một bản thu âm một loạt danh từ được đọc bởi nhiêu người (bao gồm cả người chủ), trộn lẫn với tên những chú mèo và một số tên riêng khác.

Hầu hết chú mèo đều thoải mái với âm thanh của giọng nói con người, chúng biểu hiện bằng cách quẫy đuôi, hướng đôi tai về nguồn âm thanh và một số ít phát ra tiếng kêu. Nhưng khi bản thu âm bắt đầu dài hơn với danh sách những từ lan man, những chú mèo bắt đầu phớt lờ tiếng nói của con người. Chỉ đến khi nghe thấy tên của mình được nhắc đến trong danh sách từ ấy, chúng bật dậy ngay.

Những con mèo này đã phân biệt tên riêng của chúng với những danh từ chung, ngay cả khi người nói không phải chủ”, các nhà nghiên cứu cho biết: “Những kết quả này cho thấy mèo có thể phân biệt tên của chúng với các từ khác”.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy trong khi những chú mèo nhà nhận ra tên riêng của chúng, những chú mèo được nuôi trong quán cà phê thú cưng thậm chí còn phản ứng với cả tên của những con mèo sống chung.

Các nghiên cứu khoa học hiện nay chủ yếu quan sát mối quan hệ tương tác giữa chó và con người, chỉ một số ít là dành cho loài mèo. Trong khi chúng ta, những người nuôi mèo, chỉ đơn giản là biết thêm về cách người bạn bé nhỏ này giao tiếp với con người, thì các nhà khoa học đã cẩn thận ghi chép và kết luận: Khả năng này của loài mèo là một loại phản xạ có điều kiện.

Nghiên cứu cho biết thêm: “Mèo có thể phân biệt các từ ngữ mà đặc biệt là tên của chúng. Đối với một con mèo, tên của nó là một dạng kích thích đặc biệt vì đó là âm thanh mà mèo nhà thường xuyên nghe được từ con người. Quan trọng nhất, mèo thường được gọi tên để cho ăn, vuốt ve hay chơi đùa nên chúng có ấn tượng mạnh với tên mình”.

Các nhà khoa học vẫn đang thực hiện nhiều nghiên cứu lên loài mèo để có đánh giá chính xác nhất về hành vi của chúng. Như một nghiên cứu trước đó cho biết loài mèo có mối quan hệ rất gắn kết với chủ nuôi, và sẵn sàng bỏ ăn nếu chúng nghĩ điều đó sẽ giúp mình tương tác với con người.

Cập nhật: 08/04/2019