Khoa học chứng minh những điều tuyệt vời khi bạn có con

  •  
  • 317

Trở thành cha mẹ sẽ rất thú vị, hạnh phúc theo cách mà bạn không thể đoán trước. Nhưng thiên chức này cũng mang đến thử thách ngoài sức tưởng tượng.

Một số bậc cha mẹ thừa nhận có con là điều tuyệt vời nhất mà họ từng làm..., thế nhưng, một số người khác lại muốn dành thời gian cho riêng mình. Điều này khiến những người đang đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân dấy lên câu hỏi: Con cái có thể khiến họ hạnh phúc hơn không?

Đối với những thế hệ từng trải, có con được coi là một điều cần thiết và thậm chí là nghĩa vụ. Ngoài ra, sinh con cũng là một phần của việc trưởng thành.

Nhưng, trong những năm gần đây, quan điểm truyền thống này không còn chiếm ưu thế như trước, bằng chứng là ngày càng nhiều người chọn không sinh con.

Mặt khác, phần lớn mọi người dường như vẫn muốn có con ở một số thời điểm. Phụ nữ vẫn thường xuyên bị chỉ trích vì lựa chọn không làm mẹ. Vì thế, điều trị IVF (thụ tinh ống nghiệm) là nhu cầu hơn bao giờ hết.

Dưới góc nhìn khoa học, bạn có thể hạnh phúc hơn khi có con?


Làm cha mẹ cũng mang đến những thử thách ngoài sức tưởng tượng. (Ảnh: ITN).

Đây rõ ràng là một câu hỏi phức tạp hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó, vì các yếu tố cá nhân sẽ đóng một vai trò rất lớn trong quyết định của bạn và nó sẽ mang lại kết quả như thế nào cho bạn. Tuy nhiên, đây là những băn khoăn thông thường khi bạn có con hoặc chuẩn bị sinh con.

Những giai đoạn đầu tiên, khi một em bé chào đời, bạn sẽ rất căng thẳng, đặc biệt nếu bạn là một người mẹ.

Quá trình sinh nở và cho con bú khiến hệ thống của phụ nữ tràn ngập oxytocin – “hormone tình yêu” - một loại hormone khuếch đại các mối liên kết cảm xúc và khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn với các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Và thật khó để tưởng tượng mối liên hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ hơn mối liên hệ giữa mẹ và con. Vì vậy, những cảm xúc bạn trải qua khi có con sẽ mãnh liệt hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể trải qua khi không có chúng.

Điều này cũng áp dụng cho các ông bố. Tuy nhiên, trải nghiệm mãnh liệt về sự gắn kết và niềm hạnh phúc choáng ngợp sau đó sẽ tiêu tan. Không phải cha mẹ không thương con, nhưng trẻ sơ sinh và những đứa trẻ lớn lên sau này đòi hỏi rất cao. Và cha mẹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chúng.

Những đêm mất ngủ, tã bẩn, chi phí sinh hoạt, sự bừa bộn,... thực tế là cuộc sống của bạn không còn là của riêng bạn, tất cả những điều này thực sự có thể làm tăng căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực. Đó chỉ là cách phản ứng của bộ não.

Nhưng sau đó, bạn cũng sẽ được trải nghiệm niềm vui của thành tích, của tình yêu mãnh liệt dành cho con cái, niềm vui mà các thành viên trong gia đình có với nhau, hạnh phúc khi thấy những đứa trẻ trưởng thành.

Đưa ra quyết định sáng suốt


Về cơ bản, bằng chứng mà giới khoa học thu thập được cho thấy, việc có con có thể khiến các bậc cha mẹ hạnh phúc hơn.

Đôi khi con cái khiến bạn cảm thấy không vui, hoặc thường xuyên căng thẳng, hoặc lo lắng... Nhưng nhìn chung, việc có con khiến những trải nghiệm cảm xúc của bạn trở nên mãnh liệt hơn so với việc không sinh con.

Bất chấp những ưu, nhược điểm của việc sinh con, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, con cái thực sự tốt cho bạn hay không hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn.

Dù thuộc nhóm người nào kể trên, bạn cũng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc bản thân đã sẵn sàng sinh con và nuôi dạy chúng cả đời hay chưa. Có một điều chắc chắn là bạn không bị ép buộc phải sinh con.

Không nên tạo ra một đứa trẻ vì bất cứ lý do cấp bách nào đó. Việc trở thành cha mẹ hoàn toàn tùy thuộc vào hy vọng và sở thích của riêng hai người. Cần tập trung vào sở thích và mong muốn của chính bản thân thay vì những yếu tố tác động xung quanh.

Bên cạnh đó, để đưa ra quyết định quan trọng này một cách dễ dàng hơn, bạn có thể tìm hiểu và tham gia các khóa học kỹ năng làm cha mẹ.

Cập nhật: 16/08/2023 GDTĐ
  • 317