Khoa học nói: Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra kim cương chỉ với... lò vi sóng

  •  
  • 2.385

Những viên kim cương nhân tạo này được làm ra trong khoảng 10 tuần, và nó giống thật đến mức nhiều chuyên gia còn không phân biệt được chúng.

Sở hữu 1 viên kim cương (dù chỉ là kim cương nhân tạo) là mong muốn của nhiều người, nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng mình có thể tạo ra được viên kim cương chưa?

Khoa học nói, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó - tạo ra viên kim cương nhân tạo nhờ 1 vật dụng quen thuộc... lò vi sóng.

Kim cương nhân tạo này có đặc tính vật lý và thành phần hóa học giống như kim cương thật.
Kim cương nhân tạo này có đặc tính vật lý và thành phần hóa học giống như kim cương thật.

Không giống với kim cương giả rẻ tiền được làm từ khối zirconia, những viên kim cương nhân tạo này có đặc tính vật lý và thành phần hóa học giống như kim cương thật.

Chúng được làm từ 1 hạt carbon đặt trong lò vi sóng với metan hoặc 1 loại khí chứa carbon khác.

Nhiệt độ cực cao trong buồng sẽ tạo ra 1 ánh sáng plasma hình cầu. Trong điều kiện này, các hạt carbon sẽ trở thành những viên kim cương.

Quá trình tạo ra kim cương bằng cách này có thể kéo dài 10 tuần. Các viên kim cương nhân tạo được tạo ra bằng cách này hoàn hảo tới mức chỉ máy móc mới phân biệt được nó là kim cương nhân tạo.

Cho đến nay, kim cương nhân tạo chiếm 1 phần không nhỏ trong tổng thể thị trường kim cương toàn cầu trị giá tới 80 tỷ đô la Mỹ.

Quá trình tạo ra kim cương bằng cách này có thể kéo dài 10 tuần.
Quá trình tạo ra kim cương bằng cách này có thể kéo dài 10 tuần.

Một báo cáo của Bloomberg bật mí, vào năm 2014, sản lượng kim cương nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm đạt 360.000 carat.

Trong khi đó, sản lượng đá quý khai thác từ thiên nhiên trong năm 2013 lên tới 146 triệu carat. Sản lượng kim cương nhân tạo có thể tăng lên 2 triệu carat trong năm 2018 và 20 triệu carat trong năm 2026.

Hãng chuyên khai thác đá quý De Beers cho biết, nghiên cứu của họ chỉ ra - người tiêu dùng không đánh đồng đá quý nhân tạo với đá quý tự nhiên.

Hơn nữa, theo họ, những viên đá quý nhân tạo chỉ có thể cạnh tranh với trang sức đơn thuần.

Sử dụng 1 viên kim cương nhân tạo là lựa chọn thân thiện với môi trường.
Sử dụng 1 viên kim cương nhân tạo là lựa chọn thân thiện với môi trường.

Được biết, một viên kim cương nhân tạo 1 carat được bán với giá 6.000 USD (tương đương 134 triệu đồng), mức giá cho một viên kim cương tự nhiên cùng kích thước là 10.000 USD (224 triệu đồng).

Chính bởi vậy, Vishal Mehta - giám đốc điều hành của IIA (Singapore) cho biết: "Chúng tôi đang tạo ra một ngành công nghiệp mới".

Tuy nhiên, ông Mehta không tiết lộ chi phí sản xuất một viên kim cương trong phòng thí nghiệm. Dẫu vậy, việc lựa chọn sử dụng 1 viên kim cương nhân tạo là lựa chọn thân thiện với môi trường.

Cập nhật: 11/04/2018 Theo helino
  • 2.385