Khởi động chiến dịch bảo tồn thú quý hiếm

  •  
  • 638

Ngày 22/9, tại Hà Nội diễn ra hội thảo khởi động dự án tài trợ bởi Quỹ Sáng kiến Darwin mang tên "Liệu có thể điều hòa săn bắn và bảo tồn các loài thú móng guốc của dãy Trường Sơn?" và lễ trao tặng chữ ký ủng hộ Sao La.

Hội thảo do WWF Việt Nam, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, ĐH Vinh, ĐH Huế, Viện Công nghệ Sinh học và Tài nguyên thiên nhiên Huế, và Rừng Quốc gia Bạch Mã cùng phối hợp tổ chức, với sự tham dự của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý bảo tồn, cán bộ kiểm lâm và quan chức Chính phủ.

Việc săn bắt bừa bãi trong phạm vi sống hẹp đã đẩy loài này đến bờ tuyệt chủng. (Ảnh: WW)

Khoảng 26.000 chữ ký đã được thu thập từ hơn 150 quốc gia trên thế giới. Con số này có ý nghĩa rất lớn đối với những nỗ lực không ngừng của các nhà bảo tồn đối với loài Sao La quý hiếm.

Các nỗ lực bảo tồn Sao La đã trải qua rất nhiều khó khăn, không chỉ là việc thiếu những thông tin cơ sở về vai trò của săn bắn đối với các cộng đồng dân cư. Dự án này chú trọng hơn tới công tác nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này nhằm phát triển một kế hoạch hữu hiệu bảo tồn Sao La.

Ngoài việc nghiên cứu, dự án cũng sẽ nâng cao năng lực của những trường đại học hàng đầu trong khu vực, cũng như tạo ảnh hướng đối với các cộng đồng dân cư trong vùng và hệ thống quản lý rừng của Chính phủ thông qua hợp tác giữa WWF Việt Nam và Viện Bảo tồn và Sinh thái Durell, Cục Kiểm lâm, ĐH Vinh, và ĐH Huế.

"Sau một thời gian làm việc, chúng tôi cũng đã tìm được nguồn tài trợ để có được những thông tin cần thiết để bảo vệ những loài thú quý hiếm này. WWF đã chứng tỏ rằng mọi người trên thế giới quan tâm đến Sao La và bởi vậy tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể có được ủng hộ để hành động", ông Nicolas Wilkinson, cán bộ dự án nói.

Còn bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF Việt Nam phát biểu: "Cứu Sao La, bây giờ hoặc không bao giờ. Đó là thông điệp mà WWF muốn truyền tải tới các cơ quan ban ngành của Việt Nam, tới báo chí và đông đảo công chúng. Bảo tồn Sao La cần được sự quan tâm và tham gia của tất cả chúng ta".

Sao La (Pseudoryx nghetinhensis) sống ở những thung lũng hẻo lánh của dãy Trường Sơn dọc biên giới giữa Việt Nam và Lào. Sao La là loài thú rất quý hiếm, được phát hiện vào những năm 1990. Mặc dù với quần thể rất nhỏ, việc săn bắt bừa bãi trong phạm vi sống hẹp đã đẩy loài này đến bờ tuyệt chủng. Hiện, Sao La được xem là loài "cực kỳ nguy cấp" trong Sách đỏ của IUCN, và phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao trong tự nhiên. 

Theo Anh Khoa - Vnepxrss
  • 638