Không có quá trình lão hóa, con người sẽ tuyệt chủng?

  •   3,65
  • 5.123

Tuổi tác và cái chết không phải là thứ con người muốn nghĩ đến. Tuy nhiên, chính quá trình lão hóa lại giúp chúng ta tồn tại và tiến hóa.

Sử dụng mô phỏng máy tính của hai xu hướng “cạnh tranh”, nhà sinh vật học tiến hóa Andre Martins đến từ trường Đại học Sao Paolo, Brazil đã chứng minh rằng dưới một số điều kiện nhất định, đây hoàn toàn là điều có lợi không phải cho các cá nhân có liên quan mà cho toàn thể các loài.

Loài người có thể tiến hóa nhờ vào quá trình lão hóa.
Loài người có thể tiến hóa nhờ vào quá trình lão hóa.

Mô hình của Martins mô phỏng hai nền văn minh với xu hướng đối lập nhau, một là con người theo thời gian sẽ không thoát khỏi cái chết, hai là con người trở nên bất tử. Qua đó, Martins muốn chứng minh rằng lão hóa là quá trình có lợi.

“Khi có sự thay đổi và đột biến, mỗi loài đều cố thích nghi tốt hơn với điều kiện mới”, ông cho biết. Nếu con người trở nên bất tử, theo dự đoán của những nhà nghiên cứu về tương lai như Ray Kurzweil, thì cuối cùng chúng ta có thể sẽ bị tiêu diệt bởi các loài đối thủ có lợi thế.

“Các loài lão hóa có một lợi thế rõ ràng để thích nghi nhanh hơn và khả năng thích ứng này bằng cách nào đó có thể bù đắp một phần ảnh hưởng có hại của cái chết”, Martins nói thêm.

Ông cho biết, theo thời gian, những loài không có sự lão hóa sẽ bị tuyệt chủng.

Theo Đất Việt
  • 3,65
  • 5.123