Khớp thần kinh nhân tạo như tờ giấy

  •  
  • 408

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo thành công một thiết bị, trông giống như tờ giấy, bắt chước quá trình truyền tín hiệu điện hóa học trong bộ não con người.

Đây là thiết bị bán dẫn màng mỏng (TFT) dùng để tái tạo khớp nối giữa 2 nơ ron thần kinh, được xem như là một khớp thần kinh sinh học. TFT có thể trở thành một thành phần quan trọng trong sự phát triển của mạng thần kinh nhân tạo, đồng thời có thể ứng dụng cho một loạt các lĩnh vực từ chế tạo robot đến phát triển công nghệ máy tính.

Khớp thần kinh nhân tạo như tờ giấy

Thiết bị khớp thần kinh nhân tạo TFT này bao gồm chất oxit kẽm indi (IZO), làm thành một kênh dẫn và cổng điện cực, được ngăn cách bởi một lớp màng mỏng chất điện phân là các hạt nano silic điôxit SiO2 dày khoảng 550 nanomét. Màng mỏng này được tạo ra bằng phương pháp lắng đọng hơi hóa học.

Thiết bị TFT này là thiết bị mới nhất được chế tạo, mỏng như một tờ giấy, có chức năng giúp hệ thống điện tử hoạt động linh hoạt, với chi phí sản xuất thấp và thân thiện với môi trường hơn.

Một cộng tác viên của công trình nghiên cứu này, Qing Wan, Trường Khoa học và kỹ thuật điện tử thuộc ĐH Nam Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Khớp thần kinh mỏng như tờ giấy này có thể được sử dụng để xây dựng các mạng thần kinh nhân tạo có trọng lượng nhẹ và thân thiện về mặt sinh học, đồng thời với ưu điểm về tính linh hoạt và tính tương hợp sinh học, có thể cho phép sử dụng để tạo ra các giao diện cơ-sinh trong nhiều ứng dụng sinh học".

Theo Motthegioi
  • 408