Khủng hoảng vũ trụ: 80% ánh sáng mất tích

  •  
  • 2.127

Các nhà khoa học cho rằng, một lượng ánh sáng khổng lồ lẽ ra phải thắp sáng vũ trụ lại biến mất một cách đầy bí ẩn.

Khủng hoảng vũ trụ: 80% ánh sáng mất tích
Các chuyên gia cho rằng vũ trụ đang bị thất thoát ánh sáng ở mức độ lớn - (Ảnh: AFP)

Trên thực tế có bao nhiêu ánh sáng đã biến mất? Theo nghiên cứu mới do một nhóm các chuyên gia quốc tế thực hiện dưới sự tài trợ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Tổ chức Khoa học tự nhiên và Quỹ Ahmanson, không lần được manh mối của khoảng 80% số ánh sáng trong toàn vũ trụ. “Như thể bạn đang ở trong một căn phòng rộng và tràn ngập ánh sáng, nhưng cuối cùng chỉ thấy vài bóng đèn 40W”, Space.com dẫn lời nhà thiên văn học - trưởng nhóm nghiên cứu Juna Kollmeier (Viện Khoa học Carnegie, Mỹ). “Những ánh sáng đó đã biến mất khỏi cuộc khảo sát của chúng tôi”.

Giáo sư Kollmeier và đồng sự đã công bố báo cáo của họ trong số mới nhất của tạp chí The Astrophysical Journal Letters. Cùng với Benjamin Oppenheimer và Charles Danforth của Đại học Colorado Boulder, bà Kollmeier cho hay, số lượng ánh sáng tỏa ra từ các chùm khí hydrogen hình xoắn được ion hóa chỉ là một phần nhỏ so với lẽ ra phải có.

Trên website Universe Today, cộng tác viên Shannon Hall giải thích rằng: “Những khoảng trống lớn trong không gian được kết nối bằng các dải hydrogen và helium. Tuy nhiên, lại có sự đứt quãng về ánh sáng giữa cấu trúc lớn của vũ trụ cũng như mức độ sáng theo dự kiến”. Các chuyên gia gọi hiện tượng mất ánh sáng như trên là “cuộc khủng hoảng sản xuất yếu photon".

Theo Thanh Niên
  • 2.127