Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

  •  
  • 690

Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Cá chào mào
Cá chào mào có màu sắc đa dạng và sặc sỡ.

Cá chào mào là một họ cá dị biệt xuất hiện ở nhiều vùng biển trên thế giới. Thoạt nhìn, cá chào mào trông khá giống với cá lau kính nhưng có màu sắc đa dạng và sặc sỡ hơn.

Điểm đặc biệt dễ nhận thấy nhất của các thành viên trong họ cá này chính là những chiếc chân ở hai bên hông, thứ giúp chúng bò dưới đáy biển y hệt như tôm. Được biết, cơ quan này trước đây là một phần của vây nhưng sau quá trình tiến hóa, nó đã tách thành một bộ phận độc lập. Ngoài chức năng phục vụ cho việc di chuyển, những chiếc chân này còn được cá chào mào dùng để xáo trộn nền cát nhằm tìm kiếm thức ăn.

Chi tiết thú vị tiếp theo của cá chào mào chính là hai chiếc vây ngực có hình đôi cánh, được bung ra mỗi khi chúng cần bơi. Chưa dừng lại ở đó, cá chào mào còn là một trong số ít những loài cá có thể phát ra âm thanh. Để thực hiện điều này, cá chào mào sẽ rung bong bóng của mình. Theo phân tích của các chuyên gia, cá chào mào dùng âm thanh như một công cụ liên lạc với đồng loại, hoặc xua đuổi kẻ ăn thịt trong trường hợp gặp nguy hiểm. Theo ghi nhận, cá chào mào có thể phát triển chiều dài lên tới 1 mét.

Cập nhật: 18/11/2019 Theo Dân Trí
  • 690