Kiểm tra mắt giúp chẩn đoán chứng đa xơ cứng

  •  
  • 643

Một biện pháp kiểm tra mắt đơn giản chỉ tốn vài phút, do các nhà khoa học Mỹ phát triển, hứa hẹn trở thành phương pháp đơn giản và nhanh chóng giúp phát hiện sớm bệnh đa xơ cứng.

Kiểm tra mắt giúp chẩn đoán chứng đa xơ cứng

Đa xơ cứng là chứng bệnh gây ảnh hưởng tới dây thần kinh não bộ và tủy sống gây ra các vấn đề về cử động, thăng bằng và thị lực. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này, nhưng họ tin rằng việc phát hiện và chữa trị sớm có thể giúp trì hoãn diễn tiến của bệnh.

Trong nghiên cứu kéo dài 2 năm, các chuyên gia thuộc Khoa Y, Đại học John Hopkins, ứng dụng phương pháp chụp cắt lớp võng mạc (OCT) dùng đo độ dày của các sợi thần kinh nằm phía sau võng mạc. Không giống các tế bào thần kinh não bộ thường được bảo vệ bởi lớp vỏ myelin, các tế bào thần kinh trên võng mạc của người mắc chứng đa xơ cứng bị tổn thương nên thiếu đi lớp vỏ myelin này. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng phương pháp OCT sẽ giúp họ nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh từ võng mạc.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành trên 164 người cho thấy những người có võng mạc mỏng là những người có dấu hiệu sớm của bệnh và được xác nhận bằng phương pháp quét não (vốn phức tạp hơn). Nhóm nghiên cứu hy vọng kỹ thuật mới sẽ được cải tiến và sớm áp dụng rộng rãi trong việc chẩn đoán bệnh.

Theo Báo Cần Thơ
  • 643