Kiến lửa kết thành tháp cao kiên cố vượt chướng ngại vật

  •   4,52
  • 2.053

Hàng trăm nghìn kiến lửa trèo lên mình nhau tạo thành một tháp cao vững vàng để vượt qua hoặc thoát khỏi chướng ngại vật.

Tòa tháp là một công trình đồ sộ do hàng trăm nghìn con kiến lửa (Solenopsis invicta) tạo thành, có hình dáng giống như tháp Eiffel thu nhỏ, theo International Business Times hôm qua đưa tin. Mỗi con kiến có thể chống chịu sức nặng lớn gấp hàng trăm lần trọng lượng cơ thể mà không bị đè nát.

Các nhà khoa học phát hiện kiến lửa có thể hình thành tòa tháp với trụ đỡ ở giữa hoàn toàn do tình cờ. Nhóm nghiên cứu ở Viện công nghệ Georgia, Mỹ, để một camera trong tổ kiến suốt ba giờ trong khi thời gian quay phim theo dự kiến là hai giờ.


Kiến lửa xếp chồng lên nhau thành hình tháp cao. (Video: YouTube).

"Chúng tôi không mong đợi sẽ trông thấy bất kỳ điều gì thú vị trong một tiếng còn lại, do đó chúng tôi đẩy nhanh thời gian của video lên gấp 10 lần thời gian thực. Chúng tôi rất kinh ngạc trước chuyển động khác biệt của đàn kiến", Craig Tovey, tác giả nghiên cứu công bố trên tạp chí Royal Society Open Science, cho biết.

Tòa tháp hình thành trong thời gian khoảng 20 phút. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng tạo ra cấu trúc này để tìm thức ăn ở những địa điểm khó tiếp cận hoặc để thoát mối nguy hiểm bên dưới lòng đất. "Không lên sẵn kế hoạch, sử dụng quá trình thử và lỗi, chúng tạo ra cấu trúc hình chuông giúp mình sinh tồn", David Hu, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Những con kiến sẽ liên tục bò lên đỉnh tháp cho đến khi chúng tới điểm trống trên trụ đỡ tòa tháp. Chúng sẽ bám chặt vào nhau để thêm nhiều đồng loại trèo lên và hình thành khối xây dựng tiếp theo của công trình.

Đàn kiến bỏ ra nỗ lực phi thường để hỗ trợ lẫn nhau và giữ tòa tháp trụ vững.
Đàn kiến bỏ ra nỗ lực phi thường để hỗ trợ lẫn nhau và giữ tòa tháp trụ vững.

Video tua nhanh cũng chỉ ra ngay cả khi đã hoàn thành, tòa tháp vẫn không thể chống lại sức hút của trọng lực. Những con kiến bị trượt xuống nhưng chậm đến mức mắt thường khó nhận thấy. Dù vậy, đàn kiến bỏ ra nỗ lực phi thường để hỗ trợ lẫn nhau và giữ tòa tháp trụ vững.

"Chúng tôi nhận thấy kiến lửa có thể chịu khối lượng lớn gấp 750 lần cơ thể mà không bị thương, nhưng chúng có vẻ như thoải mái nhất khi đỡ ba con kiến lửa khác trên lưng", Tovey nói.

Cập nhật: 13/07/2017 Theo VnExpress
  • 4,52
  • 2.053