Kính ALMA chụp được ảnh một ngôi sao đang ra đời

Một hệ thống kính thiên văn khổng lồ ở Chile vừa chụp được những hình ảnh đẹp tuyệt vời của một hiện tượng thiên văn kỳ thú: một ngôi sao đang ra đời.

Theo Space.com, hệ thống kính thiên văn vô tuyến ALMA, một dự án hợp tác giữa Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, đã chụp được những hình ảnh về ngôi sao sơ sinh nằm trong chòm sao Vela, cách Trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng.

ALMA chụp được ảnh một ngôi sao đang ra đời
Hình ảnh ngôi sao đang ra đời do hệ thống kính ALMA chụp được - (Ảnh: Space.com)

Các hình ảnh cho thấy ngôi sao đang hình thành đã phóng ra vật chất với tốc độ lên đến 144.000km/h. Các vật chất này va chạm vào những đám mây khí xung quanh khiến chúng sáng lên.

Các nhà thiên văn học quốc tế cho biết quan sát này sẽ giúp họ hiểu sâu hơn quá trình phức tạp của sự hình thành một ngôi sao. “Mặt trời của chúng ta là một ngôi sao. Do đó nếu muốn tìm hiểu sự hình thành của hệ mặt trời thì chúng ta phải biết các ngôi sao sinh ra như thế nào” - Space.com dẫn lời chuyên gia Hector Arce, người tham gia dự án quan sát ngôi sao sơ sinh này, cho biết.

Nhóm nghiên cứu thuộc ALMA còn phát hiện ngôi sao đang ra đời phóng đi hai luồng vật chất vào sâu trong không gian vũ trụ, một luồng đang bay về phía Trái đất. Chuyên gia Arce cho biết độ nhạy tuyệt vời của hệ thống kính ALMA đã cho phép các nhà khoa học phát hiện các luồng vật chất này.