CIA nghi Trung Quốc chỉnh sửa gene để tạo ra siêu chiến binh như Captain America

•   32

Các cơ quan tình báo Mỹ đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về việc liệu Trung Quốc có tìm kiếm những siêu chiến binh như những nhân vật trong phim "Captain America" hay không.

Tin tình báo Mỹ cho thấy Trung Quốc đã tiến hành "thử nghiệm trên cơ thể" quân nhân nước này với hy vọng phát triển những người lính có "khả năng tăng cường về mặt sinh học".

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe ngày 4/12 đã đưa ra thông tin gây sốc nói trên trong một bài phân tích đăng trên tờ Wall Street Journal. Trong bài phân tích này, ông khẳng định Trung Quốc là mối nguy hiểm an ninh quốc gia đối với Mỹ. Ông Ratcliffe nói: "Không có ranh giới đạo đức nào đối với việc theo đuổi quyền lực của Bắc Kinh".

Siêu chiến binh
Trung Quốc quan tâm đến việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để nâng cao hiệu suất của con người.

Văn phòng của ông và CIA đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu giải thích thêm về quan điểm cho rằng Trung Quốc đang tìm cách tạo ra những "siêu chiến binh" giống như mô tả trong các bộ phim của Hollywood như "Captain America", "Bloodshot" và "Universal Soldier".

Năm ngoái, hai học giả Mỹ đã viết một bài báo đánh giá về tham vọng của Trung Quốc trong việc áp dụng công nghệ sinh học vào chiến trường, bao gồm dấu hiệu cho thấy Trung Quốc quan tâm đến việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để nâng cao hiệu suất của con người - và có thể là binh lính.

Đặc biệt, các học giả chỉ ra rằng những nhà nghiên cứu Trung Quốc đang sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR. Tuy nhiên các nhà khoa học phương Tây lại cho rằng việc chỉnh sửa gene để tăng năng lực của người khỏe mạnh là trái với nguyên tắc.

Bà Elsa Kania và ông Wilson VornDick trích bài đăng năm 2015 trên một tạp chí quân sự Trung Quốc đánh giá: "Các nhà khoa học và chiến lược gia quân đội Trung Quốc từng nhấn mạnh rằng công nghệ sinh học có thể trở thành tầm cao chiến lược mới của cách mạng quân sự trong tương lai".

Cũng theo hai học giả này, vào năm 2017, một Tướng quân đội Trung Quốc từng nhấn mạnh rằng: "công nghệ sinh học hiện đại cùng thông tin, công nghệ nano và kinh nghiệm sẽ ảnh hưởng tới vũ khí, không gian, hình thức chiến đấu và học thuyết quân sự".

Ngoài ra, ông VornDick cũng cảnh cáo: "Khi chúng ta thử nghiệm với sinh vật biến đổi gene thì có thể có những hậu quả không thể thấy trước".

Cập nhật: 12/12/2020 Theo vnreview