Kỳ lạ hồ nước biến thành màu đỏ như máu ở Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 846

Nước hồ Tuz ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang màu đỏ tươi trong suốt mùa hè do sự phát triển của một loại tảo.

Hồ nước ở Thổ Nhĩ Kỳ biến thành màu đỏ như máu

Tuz là hồ nước lớn thứ hai ở Thổ Nhĩ Kỳ, người dân địa phương còn gọi nó là "Hồ Muối". Điều thú vị là Hồ Muối có màu đỏ tươi bất thường mỗi khi thời tiết chuyển sang mùa hè.

Kỳ lạ hồ nước biến thành màu đỏ như máu ở Thổ Nhĩ Kỳ
Một phần của hồ Tuz Golü tại Aksaray, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Independent)

Theo Christopher Gobler, giáo sư nghiên cứu sinh thái biển thuộc Trường Đại học Stony Brook, Mỹ, loại tảo Dunaliella salinas chính là nguyên nhân làm cho nước hồ có màu đỏ. Khi lượng nước lớn trong hồ bị bốc hơi, nồng độ muối tăng cao sẽ giết chết phần lớn các sinh vật phù du, loại sinh vật chuyên ăn tảo. Số lượng tảo phát triển quá mức khiến nước hồ chuyển sang màu đỏ tươi.

ABC News cho hay, hồ nước sẽ giữ nguyên màu sắc kỳ lạ cho đến khi tất cả lượng nước bốc hơi hết vào tháng 8, để lại đằng sau một chảo muối khô khổng lồ. Nước hồ sau đó sẽ lại tràn đầy trong mùa đông.

Kỳ lạ hồ nước biến thành màu đỏ như máu ở Thổ Nhĩ Kỳ
Hồ đa sắc Grand Prismatic Spring tại Công viên Quốc gia Yellowstone, Mỹ. (Ảnh: Corbis)

Tuz không phải hồ nước duy nhất trên thế giới có màu sắc bất thường. Hồ Laguna Colorada ở Bolivia cũng chuyển sang màu đỏ vào mùa hè. Hồ Hillier ở Australia cũng có màu hồng tươi. Trong khi đó, hồ đa sắc Grand Prismatic Spring tại Công viên Quốc gia Yellowstone, Mỹ chứa nhiều vi khuẩn có thể khiến nước mang nhiều màu sắc khác nhau như cầu vồng.

Theo VnExpress
  • 846