Bí ẩn "nơi cô đơn nhất trái đất"

  •   4,85
  • 11.713

Hồ Mono là một hồ nước mặn cạn nằm trong sa mạc cao, trên sườn Đông của dãy núi Sierra Nevada, California (Mỹ). Nằm ở độ cao 1.945m trên mực nước biển với diện tích 150km2, hồ không có lối chảy ra biển, khiến lượng muối tích tụ cao trong nước.

Hồ Mono được hình thành cách đây 760.000 năm bởi sự đứt gãy của vỏ Trái đất. Từng là một trong những hồ muối cổ có hệ sinh thái phong phú và độc đáo nhất thế giới, hồ nước này không có cá, nhưng có hàng nghìn tỷ con tôm nước mặn và ruồi Alkan sinh sống tại đây. Cho đến tận năm 1941, hồ nước xinh đẹp này vẫn hoàn toàn vô hại.

Hồ Mono được hình thành cách đây 760.000 năm bởi sự đứt gãy của vỏ Trái đất.
Hồ Mono được hình thành cách đây 760.000 năm bởi sự đứt gãy của vỏ Trái đất.

Nhưng sau đó, để phục vụ quá trình phát triển, Chính quyền thành phố Los Angekes đã hút cạn các dòng suối xung quanh lưu vực hồ Mono. Sự can thiệp đó đã diễn ra suốt 50 năm cho đến năm 1990, hồ Mono mất đi một nửa lượng nước trong khi độ mặn tăng gấp đôi khiến nó trở thành hồ nước mặn độc hại chứa trong mình đầy Carbonat, Chlorides và Sulfate. Như một hệ quả của độ mặn này, không có loài cá nào có thể sống sót trong hồ Mono.

Không có loài cá nào có thể sống sót trong hồ Mono.
Không có loài cá nào có thể sống sót trong hồ Mono.

Tôm từng là loài ngự trị đông nhất khu vực này cũng trở nên khan hiếm vì khả năng sinh sản giảm. Đồng thời thảm thực vật như tảo cũng giảm, đe dọa đến sự sinh tồn của các loài sinh vật trong hồ vì nguồn thức ăn giảm.

Đến năm 2012, hệ sinh thái hồ hiện nay dường như bị phá hủy hoàn toàn vì độ mặn của hồ đã cao đến mức, loài tôm nước mặn không còn có thể sống sót, khiến khoảng 1,3 triệu loài chim không còn thức ăn. Một hội đồng được thành lập để khắc phục nhưng quá trình phục hồi được dự kiến sẽ phải mất đến vài thập kỷ mới hoàn thành.

Do có nồng độ muối siêu mặn nên rất ít sinh vật sống dưới nước vì vậy mặt hồ lúc nào cũng trong xanh và phẳng lặng.

Các hạt phân tử sinh ra trong hồ truyền qua không khí cũng trở nên độc hại với môi sống trường xung quanh. Vì thế giống như Mark Twain miêu tả đây là "nơi hoang vu, cô đơn nhất trên trái đất".

Hồ Mono có những tháp nhũ đá vôi tuyệt đẹp nổi lên trên bề mặt.
Hồ Mono có những tháp nhũ đá vôi tuyệt đẹp nổi lên trên bề mặt.

Điểm đặc biệt nhất của hồ Mono là những tháp nhũ đá vôi tuyệt đẹp nổi lên trên bề mặt. Những tháp đá này được hình thành từ suối nước bên dưới đáy hồ giàu canxi, kết hợp với nước hồ giàu cacbonat. Kết quả của sự kết hợp này là phản ứng tạo thành đá vôi. Qua thời gian, sự tích tụ của đá vôi tạo nên những ngọn tháp, và khi mực nước hồ giảm, các lớp tháp đá dần lộ ra.

Điều thú vị là những tháp đá vôi ở đây được cho là khá giống với những thứ tìm thấy trên sao Hỏa, và thậm chí chúng cũng có cùng một số thành phần cấu tạo.

Hồ Mono là nơi ưa thích của những ai yêu thích khám phá khoa học.
Hồ Mono là nơi ưa thích của những ai yêu thích khám phá khoa học.

Bởi vậy, hồ Mono là nơi ưa thích của những ai yêu thích khám phá khoa học và tìm hiểu về cuộc sống ngoài vũ trụ.

Nếu đến đây bạn có thể trượt tuyết vào mùa đông, cắm trại hay chèo thuyền kayak trên hồ vào mùa hè, ngoài ra, còn được chiêm ngưỡng những khoảng khắc hoàng hôn và bình minh đẹp kì lạ ở vùng hồ này.

Theo baogiaothong
  • 4,85
  • 11.713