Làm thế nào để hạ cánh khinh khí cầu an toàn?

  •  
  • 215

Khinh khí cầu không có vị trí hạ cánh cố định vì bay theo hướng gió. Do đó, người điều khiển khinh khí cầu phải chủ động tìm chỗ đáp sau một khoảng thời gian.

Một khinh khí cầu thông thường có thể duy trì thời gian bay trong vòng một giờ. Sau một giờ bay, người điều khiển sẽ phải chủ động tìm chỗ đáp an toàn dưới sự hỗ trợ của kỹ thuật viên mặt đất.

Theo trang Wickers World, người điều khiển khinh khí cầu được trang bị bộ đàm kết nối với các nhân viên kỹ thuật mặt đất. Khi chuẩn bị hạ cánh, người điều khiển sẽ liên lạc với đội kỹ thuật, giúp tìm địa điểm đáp phù hợp.

Nơi hạ cánh an toàn thường là không gian rộng rãi, cách xa đường dây điện. Thông thường, bãi đáp sẽ là một cánh đồng, bãi đất trống. Địa điểm này cần gần một con đường để đội kỹ thuật mặt đất dễ dàng tiếp cận.

Phi công và kỹ thuật viên hỗ trợ cần biết chính xác diện tích của điểm hạ cánh, phải phù hợp với kích thước khinh khí cầu. Những khinh khí cầu nhỏ thường dễ điều khiển và có thể hạ cánh trong không gian hẹp.

 Khinh khí cầu tại Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ).
Khinh khí cầu tại Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ). (Ảnh: Unsplash).

Hạ cánh

Sau khi tìm được vị trí hạ cánh thích hợp, người điều khiển sẽ mở lỗ thông hơi để thoát khí ra khỏi vòm khinh khí cầu. Động tác này làm cho khinh khí cầu bay xuống. Một người điều khiển khí cầu nhiều kinh nghiệm có thể phán đoán được tốc độ hạ cánh cần thiết để quá trình đáp đất diễn ra suôn sẻ.

Khi khinh khí cầu hạ xuống, người điều khiển có thể điều chỉnh tốc độ đáp đất bằng cách xả khí hoặc mở đầu đốt để làm nóng không khí và làm chậm tốc độ bay xuống.

Nhiều trường hợp, đường hạ cánh ngay sát các bụi cây khiến hành khách trên khinh khí cầu lo sợ sẽ xảy ra va chạm. Tuy nhiên, người điều khiển hoàn toàn kiểm soát được đường bay.

Thông thường, người lái khinh khí cầu sẽ chọn chỗ đáp bằng phẳng, ít gồ ghề nhất có thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tìm được điểm đáp như ý vì còn phụ thuộc vào tốc độ gió. Khi hạ cánh ở những điểm gồ ghề, khinh khí cầu có thể nảy vài lần trước khi dừng lại hẳn.

Du khách không nên hoảng sợ vì điều này không gây nguy hiểm. Một số người ưa cảm giác mạnh còn thích đáp đất tại những địa hình không bằng phẳng.

Sau khi hạ cánh

Khi khinh khí cầu dừng lại hoàn toàn, nhân viên mặt đất sẽ giữ giỏ để hành khách leo xuống. Cùng lúc đó, người điều khiển sẽ vặn van hết cỡ để xả phần không khí còn lại, để khinh khí cầu xẹp hoàn toàn, có thể gấp lại.

Tại nhiều quốc gia, khinh khí cầu hạ cánh cũng là thời điểm để ăn mừng, uống champagne, ăn bánh mì. Rượu champagne ban đầu được sử dụng ở Pháp để bù đắp cho những người nông dân chịu thiệt hại do cánh đồng của họ bị khinh khí cầu phá nát.

Cập nhật: 31/03/2022 Theo Zing
  • 215