Video đua tốc độ hiếm gặp giữa báo gê-pa và báo hoa mai

  •   52
  • 803

Cùng là thú săn mồi thuộc chi Báo (Panthera), sử dụng tốc độ để đánh bại kẻ địch, nhưng khi "đụng độ" mới thấy sự chênh lệch đáng kể giữa báo gê-pa và báo hoa mai.

Báo hoa mai (Panthera pardus) có mặt ở rất nhiều khu vực từ Châu Phi đến Châu Á, là loài động vật săn mồi hoàn hảo, nổi bật với leo trèo rất giỏi, có khả năng mang vác con mồi lớn lên thân cây hiếm có loài nào làm được.

Ngoài ra, báo hoa mai cũng rất nhanh nhẹn, có thể đạt tốc độ tới 90 km/h nếu địa hình thuận lợi. Tuy nhiên, chúng chưa phải là "ông vua tốc độ" trong thế giới tự nhiên hoang dã.

Loài động vật có được danh hiệu này là báo gê-pa, hay báo săn (Acinonyx jubatus). Dù có kích thước và tầm vóc nhỏ hơn, song báo săn được biết đến với tốc độ siêu việt, có thể đạt 120 km/h trong quãng ngắn.

Một đoạn video ngắn được ghi lại ở vườn quốc gia Kruger (Nam Phi) đã cho thấy màn so tài tốc độ hiếm có giữa 2 loài báo này. Sự khác biệt về tốc độ được thiết lập khi con báo hoa mai đang cố gắng bỏ chạy với tốc độ tối đa, nhưng báo gê-pa vẫn dễ dàng áp sát nó sau 2-3 nhịp chạy bứt tốc cực nhanh.

Báo gê-pa (trái) và báo hoa mai rất ít khi chung sống hòa thuận.
Cùng là loài báo với những đặc điểm khá giống nhau, nhưng báo gê-pa (trái) và báo hoa mai rất ít khi chung sống hòa thuận.

Được biết, bối cảnh của video diễn ra khi một con báo gê-pa cái trưởng thành đang cố gắng bảo vệ đàn con nhỏ của nó khỏi mối đe dọa đến từ một con báo hoa mai khác xâm chiếm vào khu vực.

Cuộc chiến dai dẳng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ khi báo mẹ liên tục chạy tới chạy lui để đảm bảo mạng sống của đàn con, cũng như miếng mồi mà nó vừa săn được. Cuối cùng, báo gê-pa mẹ đã thành công bảo vệ thành quả của mình, cũng như đuổi được báo hoa mai ra khỏi khu vực mà nó sinh sống.

Cập nhật: 28/03/2022 Theo Dân Trí
  • 52
  • 803