Làm thủ lĩnh vẫn cần cư xử thân thiện

  •  
  • 1.198

Giống như con người, khỉ đầu chó cư xử thân thiện thường có sức khỏe tốt, tuổi thọ cao và sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Trong các đàn khỉ đầu chó, khỉ cái nắm vai trò lãnh đạo đàn. Những “nữ vương” đó có quyền giao phối với mọi con đực trong đàn và hưởng những thức ăn ngon nhất. Nhiều người nghĩ rằng, với điều kiện sống thuận lợi như thế, khỉ cái đầu đàn sẽ luôn có sức khỏe tốt và sinh ra những đứa con hoàn hảo, song thực tế không diễn ra như vậy, Livescience cho biết.

“Đối với khỉ đầu chó, vị trí trong đàn không phải là yếu tố quan trọng đối với khả năng thành công về sinh sản”, Robert Seyfarth, một nhà khoa học của Đại học Pennsylvania tại Mỹ, phát biểu.

Seyfarth và các đồng nghiệp theo dõi 45 con khỉ đầu chó cái trong khu bảo tồn Moremi tại Botswana trong 7 năm. Họ chú ý tới cách cư xử của mỗi con, đồng thời ghi chép tuổi thọ của khỉ cái và những đứa con của chúng. Bằng cách đo nồng độ một số loại hoóc môn trong phân của khỉ, họ đo được mức độ căng thẳng của từng con.

Dựa vào mối quan hệ xã hội của những con khỉ cái, nhóm nghiên cứu chia chúng thành ba loại: thân thiện, xa lánh và cô độc.

Những con “thân thiện” cư xử tốt với mọi thành viên trong đàn, kể cả những con có thứ bậc thấp hơn. Chúng chải lông, bắt rận cho nhiều con khác và duy trì mối quan hệ khăng khít với những con này.

Khỉ cái trong nhóm “xa lánh” cũng gắn bó với nhiều "bạn chải lông", song chúng lại tỏ ra hung dữ đối với những con khác. Chúng chỉ tỏ ra thân thiện đối với những con khỉ cái có thứ bậc cao hơn trong đàn.

“Cả hai loại khỉ thân thiện và xa lánh đều hưởng những lợi ích về sức khỏe và sinh sản nhờ các mối quan hệ bền chặt với những thành viên khác”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong khi đó, những khỉ cái cô độc có mức độ thân thiện thấp nhất. Chúng thay đổi "bạn chải lông" liên tục và chỉ cố gắng lấy lòng những con khỉ cái có thứ bậc cao hơn.

“Kiểu sống của nhóm khỉ cô độc khiến chúng thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng. Tuổi thọ của chúng thấp và nguy cơ chết non của những đứa con do chúng sinh ra cũng cao”, nhóm nghiên cứu khẳng định.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, trong thế giới của động vật linh trưởng, tính cách, kỹ năng giao tiếp xã hội có mối liên hệ với mức độ thành công về sinh sản.

"Một con khỉ đầu chó cư xử đẹp sẽ có nhiều mối quan hệ bền vững, yếu tố quan trọng để tăng cơ hội truyền gene cho thế hệ sau”, Seyfarth bình luận.

Theo VNE, Livescience
  • 1.198