Làm việc nhà, giảm nguy cơ ung thư vú

  •  
  • 222

Phụ nữ làm công việc nhà có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú, một nghiên cứu thực hiện trên hơn 200.000 phụ nữ đến từ 9 quốc gia châu Âu do Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh tài trợ cho biết.

Theo nghiên cứu này, làm các công việc lặt vặt trong nhà có tác dụng ngừa ung thư thậm chí còn tốt hơn cả chơi thể thao và các công việc thể chất khác.

(Ảnh: rbcleaning.com)Từ lâu các chuyên gia đã biết hoạt động thể chất có thể giảm nguy cơ ung thư vú, có thể do các hoạt động này làm thay đổi hormone và trao đổi chất. Tuy nhiên họ không rõ loại vận động nào giữ vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh này. 

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động bao gồm: đi làm, rảnh rỗi và làm việc nhà ở cả phụ nữ trước và sau mãn kinh. Họ phát hiện việc kết hợp tất cả các hình thức vận động thể chất này giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh; tuy nhiên không cho thấy có tác dụng rõ ràng đối với phụ nữ tiền mãn kinh.

Riêng hoạt động làm việc nhà có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ở cả hai nhóm phụ nữ trước và sau mãn kinh: giảm 30% nguy cơ ở phụ nữ tiền mãn kinh và 20% ở phụ nữ sau mãn kinh.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng kết quả này cho thấy các hình thức hoạt động thể chất vừa phải như làm việc nhà có thể giữ vai trò quan trọng hơn các hình thức hoạt động thể chất căng thẳng khác trong việc giảm nguy cơ ung thư vú. Họ cũng khuyên phụ nữ nên giữ trọng lượng của mình ở mức hợp lý để giảm nguy cơ này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tờ Cancer Epidemiology Biomarkers and Prevention.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Telegraph, Tuổi trẻ
  • 222