Lần đầu thụ tinh cho cá nheo sông tại miền Bắc

  •  
  • 1.434

Được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Chi cục Thủy sản Yên Bái, gia đình anh Trần Văn Phương ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã mạnh dạn áp dụng thử nghiệm phương pháp thụ tinh nhân tạo cho cá nheo, bước đầu đạt kết quả khả quan.

Lần đầu thụ tinh cho cá nheo sông tại miền Bắc

Với việc sản xuất cá nheo giống bằng phương pháp trên, Yên Bái trở thành tỉnh đầu tiên ở miền Bắc thành công trong lĩnh vực này.

Chi cục Thủy sản tỉnh Yên Bái cử một số kỹ sư nông nghiệp đến gia đình anh Phương để tiến hành biện pháp thụ tinh nhân tạo cho cá nheo. Sau khi cá nheo mẹ được tiêm thuốc kích thích rụng trứng và cho thụ tinh nhân tạo, trứng được cho vào bể ấp, ngày hôm sau nhiều trứng đã nở thành cá nheo con.

Theo anh Phương, tỷ lệ cá nở còn thấp là do nhiệt độ môi trường cao nên ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, tỷ lệ cá con sống sau khi nở rất cao, đạt trên 95%, và sinh trưởng tốt.

Hiện gia đình anh đang gấp rút xây dựng phòng lạnh để đảm bảo nhiệt độ và ánh sáng trong quá trình thụ tinh và ấp trứng nhằm tăng tỷ lệ sinh nở của cá con.

Gia đình anh Phương bắt đầu nuôi cá nheo từ tháng 6/2011 với gần 4000 con giống, đến nay đàn cá phát triển rất tốt, có con đạt trọng lượng trên 3kg và bắt đầu cho sinh sản.

Bình thường, cá nheo chỉ sinh sản ngoài tự nhiên ở sông, suối và tỷ lệ nở con cũng không cao và rất khó sinh sản ở môi trường khác.

Anh Phương cho biết trong quá trình nuôi cá nheo thương phẩm, gia đình thấy có cá nheo con nên cho rằng cá đẻ được trong ao. Anh Phương nhận định do hệ thống cung cấp nước ra vào cho ao gần giống với môi trường tự nhiên ở sông, suối nên cá nheo đã sinh sản tự nhiên.

Gia đình anh đã kéo dẫn trên 2km đường ống nước từ rừng về ao nuôi nên môi trường nước luôn sạch, không bị ô nhiễm, tạo điều kiện cho cá phát triển nhanh.

Theo Vietnam+
  • 1.434