Lần đầu tiên các nhà khoa học tạo ra được vật chất từ ánh sáng

Dùng phương trình của Einstein để tạo vật chất từ ánh sáng
  •   4,84
  • 3.402

Hai hạt ánh sáng va chạm nhau đã tạo ra một cặp vật chất - phản vật chất..

Trong một minh chứng tuyệt vời về một trong những phương trình nổi tiếng nhất của Einstein, các nhà vật lý tuyên bố lần đầu tiên tạo ra vật chất từ ánh sáng tinh khiết.

Máy dò STAR tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven
Máy dò STAR tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven đã phát hiện ra các cặp vật chất-phản vật chất được tạo ra bởi sự va chạm ánh sáng.

Phương trình E = mc2 nổi tiếng của Albert Einstein nói rằng nếu bạn đập hai photon đủ năng lượng hoặc các hạt ánh sáng vào nhau, bạn sẽ có thể tạo ra vật chất ở dạng electron và phản vật chất đối lập với nó, một positron.

Nhưng quá trình này, được các nhà vật lý người Mỹ Gregory Breit và John Wheeler mô tả lần đầu tiên vào năm 1934, từ lâu đã trở thành một trong những quá trình khó quan sát nhất trong vật lý - chủ yếu là vì các photon va chạm cần phải là tia gamma có năng lượng cao, và các nhà khoa học chưa thể chế tạo laze tia gamma.

Các thí nghiệm thay thế đã chỉ ra rằng vật chất được tạo ra từ nhiều photon, nhưng không bao giờ theo cách một và một cần thiết để chứng minh hiệu ứng một cách rõ ràng nhất.

Nhưng các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven ở New York, Mỹ hiện tin rằng họ đã tìm ra cách giải quyết. Sử dụng Máy va chạm ion nặng tương đối tính (RHIC) của phòng thí nghiệm, họ đã có thể tạo ra các phép đo phù hợp với các dự đoán cho hành động biến đổi kỳ lạ.

"Trong bài báo của họ, Breit và Wheeler đã nhận ra rằng điều này gần như không thể thực hiện được", Zhangbu Xu, một nhà vật lý tại Phòng thí nghiệm Brookhaven, cho biết trong một tuyên bố. "Tia laser thậm chí còn chưa tồn tại! Nhưng Breit và Wheeler đã đề xuất một giải pháp thay thế: tăng tốc các ion nặng. Và sự thay thế của chúng chính xác là những gì chúng tôi đang làm tại RHIC".

Thay vì tăng tốc trực tiếp các photon, các nhà nghiên cứu tăng tốc hai ion - hạt nhân nguyên tử bị tước electron và do đó tích điện dương - trong một vòng lặp lớn, trước khi đưa chúng đi qua nhau trong một vụ va chạm gần.

Cập nhật: 19/08/2021 Theo SGĐT
  • 4,84
  • 3.402