Lần đầu tiên ghi lại âm thanh của trực thăng sao Hỏa

Robot NASA hoạt động trên bề mặt hành tinh đỏ thu được tiếng cánh quạt của trực thăng quay với tốc độ 2.537 vòng mỗi phút.

Robot Perseverance dùng microphone của súng bắn laser SuperCam để ghi lại tiếng động cơ của trực thăng Ingenuity trong chuyến bay thứ 4 trên hành tinh đỏ, NASA hôm 7/5 thông báo. Đây là lần đầu tiên một robot ghi âm tiếng của phương tiện khác ở ngoài Trái đất.

"Bản thu âm sẽ là mỏ vàng đối với kho kiến thức của con người về khí quyển sao Hỏa", David Mimoun, giáo sư khoa học hành tinh tại Viện Hàng không Vũ trụ Cao cấp (ISAE-SUPAERO) ở Pháp, nhận xét.

Khí quyển sao Hỏa chỉ đậm đặc bằng khoảng 1% so với Trái đất nên mọi thứ đều tĩnh lặng hơn. "Đây là một điều ngạc nhiên lớn. Chúng tôi đã thực hiện các thử nghiệm và mô phỏng cho thấy microphone sẽ chỉ thu được rất ít âm thanh của trực thăng, vì khí quyển sao Hỏa khiến sự lan truyền âm thanh giảm mạnh. Chúng tôi đã may mắn ghi âm được trực thăng ở khoảng cách xa như vậy", Mimoun nói.

Trực thăng Ingenuity dự kiến thực hiện chuyến bay thứ 5 lúc 2h30 ngày 8/5 (giờ Hà Nội). Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên trực thăng này bay một chiều, tới địa điểm mới cách xa 129 m.

Cập nhật: 09/05/2021 Theo VnExpress