Các nhà phát triển trò chơi đang phải "vật lộn" với bài toán khó trên thiết bị liên lạc cầm tay: màn hình nhỏ, kết nối chậm, vi xử lí hạn chế và chuẩn tương thích giữa các dòng máy hầu như không có.
"Không may là môi trường điện thoại di động đã bị các nhà cung cấp dịch vụ cuốn đi", Michael Zyda, Giám đốc GamePipe Labs, phát biểu tại hội nghị các nhà phát triển game vừa diễn ra ở San Francisco (Mỹ). "Muốn đáp ứng yêu cầu của họ và hãng sản xuất điện thoại, giới lập trình phải cấu hình lại một trò chơi để chạy được trên nhiều nền máy".
"Đây là một thời kì hỗn loạn, giống như ngày đầu của kỉ nguyên máy tính, khi mà mỗi nhà sản xuất lại tạo ra hệ điều hành riêng và chẳng có chuẩn tương thích nào", Zyda nói.
Christy Wyatt, Phó chủ tịch Motorola, chia sẻ: "Thách thức lớn nhất của cộng đồng game là sự vênh nhau về nền quản lí hệ thống. Nếu phát triển một trò chơi cho 500 dòng máy, lập trình viên phải kiểm tra cả 500 nền này nếu có một lỗi nhỏ xảy ra".
Sự khác biệt về phím bấm trên điện thoại cũng gây ra khó khăn cho người viết game. Bộ phím số truyền thống, bàn phím dạng gõ văn bản hay màn hình cảm ứng là những biến thể công cụ đầu vào làm kĩ thuật viên mất nhiều thời gian và công sức để lập trình.
"Tôi tin là ngành điện thoại di động sẽ nghĩ đến hệ điều hành nguồn mở như Linux", Zyda gợi ý. "Đây là lựa chọn tốt nhất vì nó đã quen thuộc với nhiều lập trình viên và có thể chạy trên phần lớn các mẫu điện thoại".