Lắp "vòi" thu nước từ bầu trời

  •  
  • 744

Một thiết bị chạy bằng sức gió có thể đem lại nguồn nước vô tận nhờ việc thu nước từ khí trời, một nhà phát minh Australia tuyên bố.

Tiến sĩ Max Whisson, chuyên gia y tế về hưu, cho biết ông đã thiết kế một chiếc turbin gió hiệu suất cao có thể vận hành một hệ thống thu nước từ khí lạnh và ngưng tụ hơi ẩm từ đó.

Thiết kế turbine gió mới nhất của Whisson. (Ảnh: ABConline)

"Gió mang theo hơi nước và cũng chính nó mang lại năng lượng đủ để tách nước khỏi không khí", Whisson nói. Ông lập luận có một lượng lớn nước tồn tại trong bầu khí quyển, và lượng nước này lại được thay mới cứ sau vài giờ. Điều đó có nghĩa là cả thế giới có thể chỉ cần dùng nước từ bầu trời mà không phải huỷ hoại môi trường.

Hệ thống, theo Whisson, thậm chí có thể thu được khá nhiều nước ở trong những vùng có độ ẩm thấp. Thiết bị rộng 4 mét vuông này có thể chiết ra trung bình 7.500 lít nước mỗi ngày.

Trong thiết kế, không khí mang theo hơi ẩm sẽ đi vào hệ thống và được làm lạnh nhờ áp suất đằng sau các cánh turbine. Không khí sau đó chạy vào một buồng chứa các tấm kim loại lạnh được sơn một bề mặt không thấm nước, nhờ thế các giọt nước hình thành sẽ lăn ngay lập tức vào một điểm thu nước.

Chi thiết đầy đủ về thiết kế này chưa được công bố, song ít nhất một chuyên gia cơ khí đã tỏ ý nghi ngờ. "Tôi thấy rằng nói chung các nhà phát minh có xu hướng phóng đại quá mức về khả năng của những thiết bị của họ. Họ mới chỉ cảm nhận rất thô sơ về năng lực của những sản phẩm kiểu ấy. Nhưng khi bắt tay vào làm, họ sẽ vấp phải vấn đề thực sự", giáo sư John Reizes, từ Đại học New South Wales nói. Theo ông, để thu được lượng nước lớn đó sẽ cần đến một lượng năng lượng khổng lồ. Song Whisson tin tưởng chiếc turbine gió của ông đủ để cung cấp số năng lượng đó.

T. An

Theo ABConline, Vnexpress
  • 744