Le lói hy vọng cứu tàu mắc kẹt của Nga

  •  
  • 1.073

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hôm nay thông báo các chuyên gia của họ đã bắt được tín hiệu từ phi thuyền của Nga đang mắc kẹt trên quỹ đạo trái đất.

Phi thuyền Phobos Grunt trước khi vào bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.
Phi thuyền Phobos Grunt trước khi vào bệ phóng
tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. (Ảnh: AFP)

"Một trạm theo dõi của ESA tại thành phố Perth, Australia đã liên lạc được với tàu Phobos Grunt. Đó là tín hiệu đầu tiên mà con người trên trái đất nhận được từ tàu kể từ khi nó được phóng hôm 8/11. Các nhóm chuyên gia của chúng tôi đang phối hợp với các kỹ sư Nga để tìm ra cách duy trì liên lạc với Phobos Grunt", ESA tuyên bố trên trang web của họ.

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roskomos) xác nhận ESA đã liên lạc được với phi thuyền Phobos Grunt.

Trước đó ông Vitaly Davydov, phó giám đốc Roskomos, thừa nhận cơ hội cứu Phobos Grunt là rất nhỏ. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Roskomos xác nhận khả năng mất tàu thăm dò sao Hỏa.

Rene Pischel, người phát ngôn của ESA, nói với RIA Novosti rằng bắt được tín hiệu của Phobos Grunt mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình cứu tàu.

Hôm qua ESA thông báo họ sẽ sử dụng các trạm vũ trụ tại Nam Mỹ, Tây Ban Nha để kiểm soát tàu Phobos Grunt.

Phi thuyền Phobos Grunt được phóng lên vào ngày 8/11 để lấy mẫu đất, đá trên vệ tinh Phobos của sao Hỏa. Nhưng sau khi tàu tách khỏi tên lửa đẩy, hai động cơ của nó không khởi động để bay về phía sao Hỏa. Vì thế tàu đang bay trên quỹ đạo thấp của trái đất và các chuyên gia nhận định độ cao của nó sẽ giảm dần sau khi điện trong các quả pin cạn kiệt.

Theo Vnexpress
  • 1.073