Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day là gì và diễn ra vào ngày nào?

  •   4,312
  • 95.757

Thanksgiving hay Thanksgiving Day trong tiếng Anh dịch tiếng Việt có nghĩa là ngày lễ Tạ Ơn. Đây là một ngày lễ quốc gia diễn ra chủ yếu ở Mỹ và Canada.

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day là gì?

Đây là ngày mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức, cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada. Ngày này còn được ví von như là ngày chết của những con gà tây. Bởi vì gà tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day này.

Nguồn gốc ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day

Bữa ăn trong ngày lễ Tạ Ơn bao giờ cũng có gà tây.
Bữa ăn trong ngày lễ Tạ Ơn bao giờ cũng có gà tây.

Ngày lễ Tạ Ơn là một kỳ nghỉ hàng năm ở Mỹ kể từ năm 1863. Ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day đầu tiên được cho là diễn ra vào năm 1623 để cảm ơn cơn mưa đã kết thúc đợt hạn hán. George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ đã tuyên bố ngày lễ Tạ ơn trở thành một ngày lễ chính thức của Mỹ vào năm 1789.

Ngày là một ngày truyền thống dành cho gia đình bạn bè sum họp bên nhau cho một bữa ăn đặc biệt. Bữa ăn đặc biệt này thường bao gồm gà tây, khoai tây, nước sốt việt quất, bánh bí ngô, rau xanh... Ngày Lễ Tạ Ơn là ngày lễ dành cho nhiều người để tạ ơn cho những gì họ có. Đây cũng có là thời gian dành cho những chuyến đi du lịch hay về thăm gia đình, bạn bè.

Ý nghĩa của Lễ Tạ Ơn

Thời gian đầu, bữa tiệc Tạ Ơn được tổ chức với ý nghĩa để cảm tạ Thiên Chúa, Đấng hằng che chở cho người dân có một cuộc sống bình an, no ấm. Đến giữa thế kỷ 19, khi nội chiến tại Mỹ trở nên căng thẳng, Lễ Tạ Ơn được thực hiện như một phương thức vận động và xây dựng tình đoàn kết giữa các công dân.

Ở thời điểm hiện tại, Lễ Tạ Ơn được xem như ngày đoàn tụ của các thành viên trong gia đình sau một năm học tập, làm việc mệt mỏi. Trong ánh nến của bàn tiệc Lễ Tạ Ơn, mọi thành viên sẽ nắm tay nhau, nhắm mắt và thầm cảm tạ Thiên Chúa vì một năm đầy phước lành đã qua cũng như cầu nguyện cho một năm bình an, nhiều may mắn sắp đến.

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving diễn ra vào ngày nào?

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving không có ngày cố định. Ngày này được tính bằng cách như sau. Ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ sẽ diễn vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ 4 của tháng 11. Cụ thể ngày lễ Tạ Ơn của năm 2022 ở Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 23/11/2023.

Lưu ý ngày Lễ Tạ Ơn ở Canada thì diễn ra vào ngày thứ 2 lần thứ hai của tháng 10. Có nghĩa là ngày Lễ Tạ Ơn của Canada sẽ diễn ra vào ngày 10/10/2022. Ngày này còn diễn ra ở những nơi khác như ở Hà Lan, Grenada, Liberia, Anh,...

Ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ và Canada qua các năm.
Ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ và Canada qua các năm.
Ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ và Canada qua các năm.

Hoạt động truyền thống trong ngày lễ Tạ Ơn

Lễ Tạ ơn thường được tổ chức với một buổi tiệc buổi tối cùng với gia đình và bạn bè với món thịt gà tây. Tại Canada và Hoa Kỳ, nó là một ngày quan trọng để gia đình sum họp với nhau, và người ta thường đi xa để về với gia đình. Người ta thường được nghỉ bốn ngày cuối tuần cho ngày lễ này tại Hoa Kỳ: họ được nghỉ làm hay học vào ngày thứ Năm và thứ Sáu của tuần đó.

Lễ Tạ ơn thường được tổ chức tại nhà, khác với ngày Lễ Độc lập Hoa Kỳ hay Giáng Sinh, những ngày lễ mà có nhiều tổ chức công cộng (như đốt pháo hoa hay đi hát dạo). Tại Canada, nó là một cuối tuần ba ngày, người ta thường được nghỉ vào ngày thứ Hai thứ nhì của tháng 10 mỗi năm.

Tại Canada, Lễ Tạ ơn là một cuối tuần ba ngày. Trong khi ngày Lễ Tạ ơn nằm vào ngày thứ Hai, người Canada có thể ăn buổi tiệc trong bất cứ ngày nào trong ba ngày cuối tuần đó. Việc này thường dẫn đến việc ăn một buổi tiệc với nhóm người này hôm này, rồi với nhóm khác hôm kia.

Trong khi ngày thứ Sáu (còn gọi là Thứ Sáu Đen Tối) sau ngày Lễ Tạ ơn là ngày mua sắm đông nhất trong năm tại Hoa Kỳ, nhiều cửa hàng đã bắt đầu chào đón khách hàng với các món hàng cho mùa lễ ngay sau Halloween.

Bóng bầu dục (American football) thường là một phần quan trọng trong ngày Lễ Tạ ơn tại Hoa Kỳ cũng như tại Canada. Các đội chuyên nghiệp thường đấu nhau trong ngày này để khán giả có thể xem trên truyền hình. Thêm vào đó, nhiều đội banh trung học hay đại học cũng đấu nhau vào cuối tuần đó, thường với các đối thủ lâu năm.

Cập nhật: 24/11/2023 Tổng Hợp
  • 4,312
  • 95.757