Liều chữa HIV kết hợp có tác dụng kéo dài đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 517

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt loại thuốc trị HIV kết hợp dạng tiêm và uống đầu tiên, với tần suất sử dụng mỗi liều một tháng.

Hai thuốc này có thể sẽ thay thế thuốc viên uống kiểm soát virus HIV hàng ngày mà Mỹ đang sử dụng. Theo AP, thuốc trị HIV đầu tiên mỗi tháng một lần của Mỹ có tên Edurant và Cabotegravir. Việc phê duyệt loại thuốc này hứa hẹn giúp bệnh nhân dễ dàng hơn trong điều trị HIV. Trước đó, bệnh nhân phải uống nhiều viên thuốc trong ngày, canh giờ cẩn thận trong các bữa ăn.

Theo tiến sĩ Steven Deeks, chuyên gia về HIV tại Đại học California, San Francisco, điều này sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bởi chỉ cần điều trị một lần một tháng. “Họ không muốn hàng ngày phải đối mặt lời nhắc nhở bị nhiễm HIV”, ông chia sẻ thêm.

Thuốc Edurant được điều chế từ Cabenuva kết hợp rilpivirine, do Công ty Janssen của Johnson & Johnson sản xuất. Trong khi đó, Cabotegravir do ViiV Healthcare chịu trách nghiệm. Cabotegravir thuộc một nhóm thuốc HIV mới, gọi là chất ức chế integrase, hoạt động bằng cách chặn một enzyme mà virus cần để tạo ra bản sao và phát tán.

Chúng được đóng gói với nhau và tiêm mỗi mũi riêng biệt vào một lần trong tháng. Ngoài ra, liều hai tháng một lần đang được các nhà khoa học thử nghiệm.

Liều thuốc chữa HIV mới được FDA phê duyệt là dạng kết hợp Cabotegravir và rilpivirine.
Liều thuốc chữa HIV mới được FDA phê duyệt là dạng kết hợp Cabotegravir và rilpivirine. (Ảnh: AP).

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt Cabenuva để sử dụng cho người lớn đã kiểm soát tốt virus HIV bằng các loại thuốc điều trị thông thường và không có dấu hiệu kháng virus với thành phần điều chế.

Cơ quan này cũng phê duyệt phiên bản thuốc viên của Cabotegravir, được dùng cùng với rilpivarine trong một tháng, trước khi chuyển sang tiêm để đảm bảo thuốc được dung nạp tốt.

ViiV cho biết loại thuốc kết hợp trên có giá 5.940 USD một liều đầu tiên. Sau đó, những liều sau có giá 3.960 USD. Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân thích sử dụng dạng thuốc này hơn viên uống trước kia.

Theo tiến sĩ Steven Deeks loại thuốc này mang đến hy vọng tiếp cận những nhóm bệnh nhân gặp khó khăn trong điều trị như người bị tâm thần, lạm dụng chất kích thích. ViiV có kế hoạch xin phê duyệt Cabotegravir để dự phòng HIV.

Hai nghiên cứu gần đây cho thấy tiêm Cabotegravir 2 tháng/lần tốt hơn với thuốc Truvada hàng ngày dự phòng cho người phơi nhiễm virus HIV.

Cập nhật: 25/01/2021 Theo Zing
  • 517