Liệu hươu cao cổ có bị thoái hóa đốt sống cổ không?

  •  
  • 404

Trên thực tế, không chỉ con người mới bị thoái hóa đốt sống cổ, nhiều loài động vật cũng bị mắc tình trạng bệnh lý này và trong số đó có cả loài hươu cao cổ. Và dưới đây là hình ảnh của một con hươu cao cổ hoang dã tại Kenya bị mắc phải bệnh lý này.

Một con hươu cao cổ bị thoái hóa đốt sống cổ.
Một con hươu cao cổ bị thoái hóa đốt sống cổ.

Có một hồ sơ đầy đủ về một con hươu cao cổ khác tên là Gemina (16 tháng 7 năm 1986 đến ngày 9 tháng 1 năm 2008), một con hươu cao cổ Baringo từng sống trong Vườn thú Santa Barbara, California.

Gemina được biết đến với dị tật đặc biệt ở cổ, đốt sống C3 và C4 của nó bị cong gần 90 độ.

Hươu cao cổ bị dị tật đặc biệt ở cổ.
Hươu cao cổ bị dị tật đặc biệt ở cổ.

Khi nó được sinh ra tại Công viên Động vật Hoang dã San Diego, dị tật đốt sống cổ này không tồn tại, nhưng khi nó được ba tuổi, dị tật này bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Vì dị tật ở cổ nên con hươu này phải được cho ăn một mình.
Vì dị tật ở cổ nên con hươu này phải được cho ăn một mình.

Đối với những con hươu cao cổ trong vườn thú, Gemina có một cuộc sống gần như bình thường, ngoại trừ việc nó phải được cho ăn một mình; người chăn nuôi của nó nhận thấy rằng lưỡi của nó ngắn hơn những con hươu cao cổ khác và tầm nhìn ngoại vi của nó kém hơn rất nhiều so với những con hươu cao cổ bình thường.

Chụp X-quang cổ cho thấy đốt sống của nó đã được hợp nhất với nhau, nhưng các nhà khoa học, động vật học và bác sĩ thú y không thể tìm ra bất kỳ lời giải thích nào cho dị tật này.

Mặc dù cổ của Gemina là một dị tật hiếm gặp, nhưng nó lại là một con hươu cao cổ sống khá lâu so vớ đồng loại, nó sống lâu hơn tuổi thọ trung bình của loài hươu cao cổ 6 năm.

Cập nhật: 16/08/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 404