Lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ cho căn cứ trên Mặt trăng

  •   42
  • 1.247

Lò phản ứng phân hạch hạt nhân của Rolls-Royce dự kiến chỉ rộng 1 m, dài 3 m, giúp cung cấp năng lượng ổn định cho các phi hành gia.

Công ty Rolls-Royce hé lộ thiết kế của Lò phản ứng Micro Vũ trụ tại Hội thảo Vũ trụ Anh diễn ra ở Belfast, Interesting Engineering hôm 7/12 đưa tin. Lò phản ứng này dự kiến giúp cung cấp điện cho căn cứ của con người trên Mặt trăng trong tương lai.


Nguyên mẫu lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ của Rolls-Royce được trưng bày tại Hội thảo Vũ trụ Anh 2023 ở Belfast, Anh. (Ảnh: Rolls-Royce Novel Nuclear).

Một số vùng ở cực nam Mặt trăng không có ánh sáng Mặt trời chiếu vào suốt hàng tỷ năm và trở nên rất khắc nghiệt. Tuy vậy, NASA đánh giá rằng những nơi này có tiềm năng để xây dựng căn cứ Mặt trăng đầu tiên. Một lý do quan trọng là những khu vực chìm trong bóng tối vĩnh viễn này có khả năng chứa băng nước.

Các phi hành gia sẽ cần một nguồn điện ổn định để sống và hoạt động trên Mặt trăng. Vì không thể dựa vào năng lượng Mặt trời nên việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng có thể rất hữu ích.

"Nghiên cứu sáng tạo này của Rolls-Royce có thể đặt nền móng cho việc cung cấp năng lượng cho con người sống lâu dài trên Mặt trăng", Paul Bate, giám đốc điều hành của Cơ quan Vũ trụ Anh, cho biết. Rolls-Royce đã nhận được khoản tài trợ 2,9 triệu bảng Anh từ Cơ quan Vũ trụ Anh vào tháng 3/2023.

Các kỹ sư và nhà khoa học tại Rolls-Royce đang tìm cách chuyển đổi nhiệt do lò phản ứng phân hạch hạt nhân tạo ra thành năng lượng. Lò phản ứng nhỏ và nhẹ này chỉ rộng khoảng 1m, dài 3m, nguyên mẫu cũng chưa có khả năng sản xuất điện.

Lò phản ứng Micro Vũ trụ tạo ra năng lượng nhờ phản ứng phân hạch hạt nhân, tương tự phương pháp mà các nhà máy điện hạt nhân trên mặt đất sử dụng. Sự phân tách các nguyên tử như uranium sẽ tạo ra năng lượng trong lò phản ứng.

Đến đầu những năm 2030, Rolls-Royce hy vọng lò phản ứng sẽ sẵn sàng để triển khai trên Mặt trăng. Lò phản ứng này có thể cung cấp điện và sức đẩy cho tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, việc cung cấp năng lượng liên tục tại căn cứ sẽ giúp việc vận hành hệ thống thông khí và sưởi - những hệ thống thiết yếu cho sự sinh tồn của phi hành gia - trở nên dễ dàng hơn. Nguồn năng lượng ổn định và không phụ thuộc vào ánh sáng Mặt trời từ của lò phản ứng cũng rất quan trọng cho các hoạt động như sạc robot thám hiểm và các dụng cụ khoa học.

Cập nhật: 11/12/2023 VnExpress
  • 42
  • 1.247