Loại bánh cho chị em, ăn không sợ béo, kích cỡ to mà nhẹ như không khí

  •  
  • 499

Các nghệ nhân tại xưởng thiết kế Bompass & Parr có trụ sở tại London (Anh) đã hợp tác với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Aerogelex ở Hamburg (Đức) để chuyển các tính chất của vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới vào một món tráng miệng có thể ăn được.

Airgel được phát minh vào năm 1931, bởi nhà hóa học người Mỹ Samuel Kistler sau khi cá cược với nhà khoa học Charles về việc thay thế nước trong hợp chất gel bằng không khí mà không gây ra hiện tượng co rút. Với hàm lượng không khí 95% - 99,8%, airgel được công nhận là chất rắn nhẹ nhất trên thế giới, do đó, thật hợp lý khi các nhà thiết kế tại Bompass & Parr thử và mô phỏng quá trình tạo ra airgel để tạo ra món tráng miệng nhẹ nhất thế giới.

Chiếc bánh nhẹ nhất thế giới với 99% là không khí và lượng calo cực kỳ ít.
Chiếc bánh nhẹ nhất thế giới với 99% là không khí và lượng calo cực kỳ ít. (nguồn: Oddycentral).

Airgel có thể được tạo ra bằng nhiều loại vật liệu, nhưng đối với dự án đặc biệt này, Bompas & Parr tập trung vào albuminoids, các protein hình cầu có trong lòng trắng trứng. Họ bắt đầu tạo ra một meringue, nhưng đã thực hiện nó theo cách khác một chút so với bình thường. Họ bắt đầu bằng cách tạo ra một hydrogel của lòng trắng trứng sau đó được đúc trong khuôn trước khi đưa vào dung dịch canxi clorua và nước.

Chất lỏng trong gel meringue được thay thế bằng carbon dioxide lỏng, có thể biến thành khí trong một quá trình được gọi là sấy khô cực kỳ quan trọng. Cuối cùng, khí được loại bỏ khỏi sản phẩm, chỉ để lại bộ xương của gel ban đầu. Trong trường hợp cụ thể này, sản phẩm cuối cùng là một món tráng miệng meringue bao gồm 96% không khí và chỉ nặng một gram. Với hàm lượng ca-lo cực kỳ thấp, có lẽ đây sẽ là món ăn nhiều chị em ăn kiêng thích thú.

Hiện tại, chiếc bánh meringue này đã được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Thế giới King Abdulaziz (Ithra) ở Dhahran, Ả Rập Saudi.

Không có thông tin gì về món meringue siêu nhẹ có vị như thế nào, nhưng xem xét thành phần chính của nó - không khí - nó có lẽ không phải là món tráng miệng ngon nhất từng được làm. Tuy nhiên, trải nghiệm món ăn bay hơi trong miệng của bạn chắc chắn sẽ là một kinh nghiệm khá đặc biệt.

Cập nhật: 14/12/2019 Theo Dân Việt
  • 499