Loài bò sát “trinh nữ” chẳng cần con đực vẫn tự rụng trứng và có con

  •  
  • 742

Nhông cát trinh sản là loài bò sát vô cùng đặc biệt chỉ có ở Việt Nam. Chúng được gọi là "trinh nữ" vì quần thể loài bò sát này không hề có... con đực, chúng vẫn tự rụng trứng và tự phát triển thành dòng vô tính.

Nhông cát trinh sản
Trong tự nhiên, quần thể nhông cát trinh sản không hề có con đực, chỉ toàn cá thể cái.

Nhông cát trinh sản có tên khoa học là Leiolepis ngovantrii. Loài bò sát này được phát hiện và đặt tên năm 2010. Trong tự nhiên, quần thể nhông cát trinh sản không hề có con đực, chỉ toàn cá thể cái. Chính vì vậy mà chúng còn được gọi với tên nhông cát vô tính.

Nhông cát trinh sản có khả năng trinh sản, nghĩa là chỉ có một cá thể mẹ (không cần con đực, bố) là có thể sinh sản được. Các con nhông cát trinh sản cái tự rụng trứng và tự phát triển thành dòng vô tính để cho ra đời những con thằn lằn con.

Nhông cát trinh sản chỉ xuất hiện duy nhất tại vùng đất cát ven biển và rừng tràm trên vùng đất nhiễm phèn của khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, thuộc tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu của Việt Nam.

Nhông cát trinh sản có kích cỡ tương đối nhỏ với chiều dài đầu và thân khoảng 11,5cm, da có chín hàng vảy nổi gờ nở rộng ngang hai chi trên và 37 – 40 giáp bám phụ bên dưới ngón chân thứ tư. Nhông cát trinh sản còn có những chấm xanh lá cây ở lưng và đuôi.

Cập nhật: 17/12/2018 Theo khoeplus24h
  • 742