Loài cá ăn san hô thải ra 400kg cát mỗi năm

  •  
  • 1.152

Nhờ sở hữu hàm răng đặc biệt chắc khỏe, cá mó có thể nghiền nát san hô cứng một cách dễ dàng.

Hình ảnh những con cá mó, còn gọi là cá vẹt, nghiền nát san hô và thải ra cát trắng lọt vào ống kính của các nhà làm phim tài liệu thiên nhiên Blue Planet II, Independent hôm 16/11 đưa tin. Một con cá mó có thể tạo ra khoảng 400kg cát mỗi năm.

Loài cá này nghiền vụn san hô nhờ bộ răng đặc biệt trông giống mỏ vẹt. Độ cứng của phần răng dùng để cắn san hô tương đương với áp lực 530 tấn, bằng khoảng 88 con voi châu Phi, trên mỗi 6,45cm2.

Răng cá mó là loại khoáng vật sinh học tuyệt vời nhất.
Răng cá mó là loại khoáng vật sinh học tuyệt vời nhất.

"Loài cá này ngày nào cũng cắn nát san hô và thải ra phần lớn cát trắng trên bãi biển", Matthew Marcus, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Berkeley, cho biết. Ông nghiên cứu cấu trúc răng của loài cá này để tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng có thể cắn vụn san hô cứng như vậy.

Marcus cùng các đồng nghiệp dùng tia X và phát hiện cấu trúc đặc biệt với các tinh thể fluorapatite, một loại khoáng vật, đan xen vào nhau. "Răng cá mó là loại khoáng vật sinh học tuyệt vời nhất. Chúng là thứ cứng chắc nhất, chịu trầy xước và đứt gãy tốt nhất", giáo sư Pupa Gilbert, nhà vật lý sinh học tại Đại học Wisconsin-Madison, nhận xét.

Giáo sư Gilbert gợi ý, con người có thể dựa vào cấu trúc này để làm các vật liệu nhân tạo mới bền chắc hơn. Loại vật liệu này sẽ rất hữu dụng khi chế tạo các bộ phận máy móc, đặc biệt là những bộ phận thường xuyên chịu áp lực lớn.

Cập nhật: 22/11/2017 Theo VnExpress
  • 1.152