Loài cây "hút máu" đồng loại

•   4,52

Giống như loài ác quỷ hút máu người Dracula, cây tơ hồng sẽ quấn mình xung quanh cây ký sinh và hút hết nước, chất dinh dưỡng và chất di truyền ra khỏi thân cây.

"Nó là một loại cây ký sinh khôn ngoan, vì thế nó không dại gì nhanh chóng giết chết cây ký chủ", nhà nghiên cứu James Westwood, hiện là giảng viên khoa sinh lý, bệnh lý thực vật và khoa học cỏ dại ở trường công nghệ Virginia ở Blacksburg, nói với Live Science. "Ngoài đặc tính "hút máu" giống như ma cà rồng, cây tơ hồng không có khả năng vượt trội nào khác".

Westwood cùng hai đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu quá trình ký sinh của cây tơ hồng trên hai loại cây trồng phổ biến là cà chua và cây Arabidopsis thuộc họ cải có hoa.

Loài cây "hút máu" đồng loại

Sau khi quấn quanh cây ký chủ, tơ hồng sẽ sử dụng các rễ giác hút của nó đâm xuyên qua thân cây và hút hết chất ngọt và các chất dinh dưỡng khác. Trước đó, Westwood cũng phát hiện ra ngoài việc lấy đi những chất dinh dưỡng này, tơ hồng còn hút cả RNA, những tế bào chất thường dùng để chuyển thông tin di truyền trong DNA của cây ký chủ thành hệ thống tế bào chất hoặc các chất protein.

"Chúng tôi phát hiện ra sự dịch chuyển RNA lớn từ hai chiều giữa cây ký chủ và cây ký sinh", Westwood nói. "Cũng giống như một gã hacker tìm cách truy cập hệ thống thông tin nội bộ của một công ty, tơ hồng có khả năng cản trở những thông điệp về sự phát triển và lớn lên của cây ký chủ".

Các chuyên gia cho biết kết quả cuộc nghiên cứu giúp họ hiểu hơn về cách giao tiếp giữa các loài thực vật, đồng thời tìm ra biện pháp diệt trừ những loại cây sống ký sinh đang phá hoại mùa màng trên khắp thế giới.

Cây tơ hồng là một loại cây ký sinh còn được biết đến với tên khoa học Cuscuta pentagona. Nó thường sống bám trên nhiều loại cây trồng phổ biến.

Cập nhật: 30/03/2019 Theo Vnexpress, Livescience