Loài chim nhỏ bé bay không nghỉ qua Đại Tây Dương

  •  
  • 1.763

Một loài chim chích nhỏ có thể bay liên tục không nghỉ suốt ba ngày, vượt Đại Tây Dương trong mùa di cư.

Loài chim bay không nghỉ qua Đại Tây Dương

Loài chim này có tên khoa học là Setophaga striata, kích thước nhỏ và chỉ nặng khoảng 12 gram. Chúng thường di cư từ vùng New England của Mỹ đến Nam Mỹ vào mùa thu hàng năm.

Loài chim nhỏ bé bay không nghỉ qua Đại Tây Dương
Một con chim Setophaga striata. (Ảnh: Vermont Center for EcoStudies)

Nhóm chuyên gia Đại học Guelph (Canada) và Trung tâm Nghiên cứu Vermont (Mỹ) sử dụng thiết bị theo dõi có kích cỡ một đồng xu, nặng khoảng 0,5 gram gắn lên 40 con chim và theo dấu chuyến bay. "Khi truy cập vào thiết bị theo dõi, chúng tôi thấy chúng bay thẳng, băng qua Đại Tây Dương với quãng đường khoảng 2.270 - 2.770 km, liên tục trong khoảng 2-3 ngày", Bill DeLuca, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Đây là hành trình từ New England và đông Canada đến Puerto Rico, Cuba và quần đảo Đại Antilles trước khi hướng về phía bắc Venezuela cùng Columbia. Với quãng đường trên, họ nhận định đây là chuyến bay không nghỉ vượt đại dương dài nhất được ghi nhận cho đến nay.

Theo IB Times, những con chim này thường tích tụ chất béo trước chuyến bay nhằm cung cấp năng lượng khi bay liên tục. Thông thường, các loài chim biết hót được cho là chọn tuyến đường di cư qua đất liền vì ít rủi ro hơn.

Nghiên cứu đặc tính của những loài như Setophaga striata có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động bảo vệ chúng. Theo Deluca, đây là một trong những loài chim chích phổ biến nhất Bắc Mỹ nhưng có số lượng sụt giảm nhanh nhất.

Theo VnExpress
  • 1.763