Loài linh trưởng có thể thoát nạn tuyệt chủng

  •  
  • 499

Theo thông tin từ Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, một nhóm nhà khoa học của WWF và Conservation International (Tổ chức Bảo tồn Quốc tế - CI) vừa phát hiện ra một quần thể Voọc chà vá chân xám lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta gồm 116 con.

Loài voọc này có tên khoa học là Pygathrix cinerea. Đây là một trong 25 loài linh trưởng đang bị nguy cấp nhất trên thế giới và được tìm thấy tại các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai.

Việc phát hiện đã làm gia tăng hy vọng cứu loài linh trưởng này khỏi thảm họa tuyệt chủng.

Voọc chà vá chân xám - Pygathrix cinerea

Voọc chà vá chân xám này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn săn bắn và ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Wildlifeatrisk)

Voọc chà vá chân xám thuộc phân loài khỉ ngón cái ngắn sống trên cây, mặt màu da cam và có những túm lông trên da mặt. Cũng giống như các loài linh trưởng khác ở Việt Nam, loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng do các hoạt động săn bắn và mất đi môi trường sống.

Theo các nhà khoa học, hiện nay chỉ chưa đến 1.000 cá thể còn sống sót và từ trước đến nay mới chỉ tìm thấy một quần thể có hơn 100 cá thể như vậy.

Theo đánh giá của ông Ba-nây Long, Điều phối viên Chương trình Bảo tồn Cảnh quan Trung Trường Sơn của WWF Greater Mekong tại Việt Nam, thì đây quả là một phát hiện thú vị và quan trọng vì quần thể mới được phát hiện này rất lớn. “Rất hiếm khi phát hiện một quần thể với số lượng cá thể nhiều như vậy ở trong một khu vực nhỏ, đặc biệt là đối với một loài đang trên bờ tuyệt chủng như loài voọc này”.

Còn theo ông Ben Raw-son, Nhà sinh vật học chuyên về các loài động thực vật hoang dã trong khu vực của CI - Chương trình Đông Dương–Myanmar nói: “Chúng ta đang có một cơ hội lớn để bảo tồn loài này thoát khỏi các mối đe dọa nghiêm trọng và ngăn cho chúng khỏi bị tuyệt chủng”.

Trong các cuộc khảo sát gần đây tại huyện Quế Phước, tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia đã tìm thấy 116 con (số lượng các cá thể được nhìn thấy). Tuy nhiên, theo ước tính của họ thì số lượng của quần thể này có thể hơn 180 cá thể. Cho đến nay, mới chỉ có một phần nhỏ trong khu vực được khảo sát, điều đó có nghĩa là rất có thể có một số lượng đáng kể loài voọc đang sống ở khu rừng bên cạnh. Hiện tại, khu vực này đang bị đe dọa bởi nạn khai thác gỗ và săn bắn trái phép cũng như kế hoạch xây dựng một con đường mới chia đôi khu rừng.

Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm địa phương này với sự hỗ trợ của WWF đang có kế hoạch quản lý mới nhằm bảo vệ các quần thể voọc và voi trong tương lai. Kế hoạch này đang chờ sự phê duyệt và hỗ trợ tài chính của UBND tỉnh.

Theo Quân đội nhân dân, Nhân dân
  • 499