Loài ong biết đếm

  •   52
  • 1.577

Với kích cỡ não chỉ bằng hạt vừng nhưng loài ong mật đã khiến giới khoa học Úc và Thụy Điển kinh ngạc khi chúng thể hiện sự nhận biết toán học ở mức cơ bản của chúng.

Ngày 26-10, sau một thời gian nghiên cứu hành vi của loài ong, các nhà khoa học Úc thuộc đại học Queensland đã công bố thông tin loài ong mật có khả năng đếm đến con số 4 trên đài ABC. 

Ngoài khả năng cho mật, loài ong còn thể hiện khả năng biết đếm số - (Ảnh: plightofthehoneybee.net)

Các chuyên gia động vật học của đại học này đã thiết kế một đường ống có thể quan sát từ bên ngoài, trong đó đặt năm vạch đếm, giữa các vạch họ cho phấn hoa xen vào. Sau đó họ thả ong vào trong đường ống và các chuyên gia nhận thấy những con ong bay từ vạch thứ nhất đến vạch thứ ba, thứ tư và quá trình cứ lặp đi lặp lại theo thời gian, dù sau đó các nhà khoa học đã lấy phấn hoa ra khỏi những vạch đếm trong đường ống.

Nhà nghiên cứu Mandyam Srinivasan thuộc đại học Queensland cho biết nếu con người huấn luyện loài ong thì chúng sẽ có khả năng đếm đến bốn, tuy nhiên khả năng nhận biết của loài vật bé nhỏ này chỉ mới dừng lại ở đây và họ chưa thấy chúng có khả năng tiến thêm bước nào nữa.

"Tôi thường quan tâm tới tất cả các loài có não đơn giản, kể cả não của tôi" - nhà nghiên cứu Mandyam Srinivasan nói. (Ảnh: Andrew Taylor)

Theo Mỹ Loan - Tuổi trẻ
  • 52
  • 1.577