Loại vải đắt nhất thế giới làm từ lông chó

  •  
  • 244

Có những thứ bạn cho là tầm tường, là đồ bỏ đi, nhưng thực ra lại là một vật liệu quý, chẳng hạn như lông chó là thứ có thể dệt nên loại vải đắt nhất thế giới.

Ngày nay, ngành công nghiệp thời trang đã trở thành một trong các tác nhân gây ô nhiễm. Quá trình sản xuất các loại vải thông thường sinh ra nhiều khí metan, làm gia tăng tình trạng nóng lên toàn cầu. Vì vậy, việc tìm các vật liệu thay thế là một nhu cầu cấp thiết và vải dệt từ lông chó đang được hồi sinh.

Kỹ thuật dệt vải từ lông chó không phải mới xuất hiện, mà đã ra đời từ hàng thiên niên kỷ trước, được gọi là Chiengora - “nghệ thuật biến lông chó thành vải dệt”.

Phần lớn chúng ta đều không biết rằng lông chó là một kho báu thực sự đang bị lãng phí.
Phần lớn chúng ta đều không biết rằng lông chó là một kho báu thực sự đang bị lãng phí.

Có nhiều loại chó khác nhau, nhưng nhìn chung, vải dệt từ lông chó rất bền và ấm. Tùy thuộc vào giống chó, lông chó có thể cứng hơn lông lạc đà và tốt hơn len ở hầu hết mọi mặt. Thậm chí, lông chó có thể so sánh với lông lạc đà - loại lông tạo ra một trong những loại vải tốt nhất thế giới, được các hãng thời trang xa xỉ hàng đầu sử dụng để dệt thành những chiếc áo đắt tiền.

Các loại chó khác nhau có bộ lông khác nhau, vì vậy nguyên liệu dệt nên những tấm vải có chất lượng không giống nhau và giá thành cũng khác nhau.

Lông của những con chó có bộ lông dài, mềm, mượt thường có giá thành rất cao. Chẳng hạn như vải dệt từ lông chó Samoyed - loài chó có bộ lông trắng mềm mại, đang có giá 420 USD (gần 10,4 triệu đồng)/kg, cao hơn nhiều lần giá loại vải cashmere hảo hạng.

Thậm chí, năm 2022, tạp chí Fibers chuyên về ngành sợi đã trích dẫn mức “giá thông thường” của Chiengora lên tới 636 USD/kg. Để so sánh, một kg vải cashmere thượng hạng có giá dao động từ 1-3 triệu đồng.

Lông chó - nguyên liệu hoàn hảo lại luôn có sẵn và hàng năm bị bỏ đi với số lượng rất lớn. Điều này đang thôi thúc Chiengora hồi sinh và có triển vọng trở thành một trong những ngành nghề phát triển trong thời gian tới.

Cập nhật: 29/01/2024 Vietnamnet
  • 244