Lốc xoáy kép đổ bộ, Australia sơ tán quy mô lớn nhất kể từ năm 1974

  •  
  • 708

Lốc xoáy Trevor đổ bộ vào miền Tây và Bắc Australia buộc chính quyền phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tiến hành sơ tán với quy mô lớn nhất kể từ cơn lốc Tracey năm 1974.

Thủ hiến Michael Gunner mới đây tuyên bố tình trạng khẩn cấp bang và thực hiện cuộc sơ tán quy mô lớn nhất trong lịch sử khu vực. Những cư dân còn lại cũng được khuyến cáo nên tìm nơi trú ẩn, Guardian đưa tin ngày 22/3.

Ba máy bay C-130 Hercules của Không quân Hoàng gia Australia đã được điều động để sơ tán người dân khỏi vùng Groote Eylandt và McArthur River Mine gần Borroloola. Lều và các địa điểm trú ẩn lốc xoáy công cộng cũng được chuẩn bị cho người dân sơ tán.

Theo thông báo từ chính quyền địa phương, "khu vực Groote Eylandt dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng của lốc xoáy, bao gồm gió với tốc độ tàn phá, mưa lớn và thủy triều cao bất thường".

Hình ảnh chụp từ vệ tinh của lốc xoáy Trevor.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh của lốc xoáy Trevor. (Ảnh: AP).

Từ trong xe ôtô cùng gia đình sơ tán vào sâu trong đất liền, Christine Sauer cho biết chỉ có cảnh sát địa phương và nhân viên dịch vụ tiện ích vẫn ở lại trong cộng đồng còn khoảng 900 người.

Sauer và gia đình, vốn kinh doanh một cửa hàng và trạm xăng tại địa phương, có kế hoạch trú bão tại một trang trại gia súc của bạn bè cách địa điểm lốc xoáy đổ bộ khoảng 170 km.

"Chúng tôi hy vọng có thể được an toàn, nhưng đây cũng không phải là cơn lốc xoáy đầu tiên chúng tôi từng chứng kiến trong 25 năm ở đây", Sauer nói.

Trước đó, lốc xoáy kép Trevor đã gây thiệt hại nặng ở bán đảo Queensland, Cape York vào đầu tuần này. Ở những nơi lốc xoáy đi qua, cây bị nhổ bật rễ, gây ngập lụt và phá hủy các công trình xây dựng, đóng cửa trường học, đường xá, và đánh sập nguồn cung cấp điện.

Chính quyền miền Bắc Australia hiện cảnh báo cư dân "chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp, hoàn thiện các công việc cần thiết và xác định địa điểm sơ tán nếu cần phải di chuyển".

Cập nhật: 23/03/2019 Theo Zing
  • 708