Lớp phủ hạt nano bạc giúp "áo mưa" khử HIV

Các nhà nghiên cứu Canada tuyên bố họ đã chế tạo được một lớp phủ hạt nano bạc mới dành cho bao cao su, vốn có thể giúp khử hoạt tính của HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác, theo báo National Post.

>>> Bao cao su nữ hòa tan giúp ngừa thai và HIV

Theo giới nghiên cứu, bao cao su có tỷ lệ thất bại là 15% và để giúp cải thiện hiệu quả của nó, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Manitoba ở thành phố Winnipeg đã nhúng bao cao su vào một dung dịch chứa các hạt nano bạc cực nhỏ.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận những bao cao su được xử lý như trên có thể vô hiệu hóa tất cả HIV và bệnh herpes trong các cuộc thí nghiệm tại phòng lab. Tiến sĩ Xiaojian Yao, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết khi các “áo mưa” phủ hạt nano bạc của họ tiếp xúc với HIV, tính lây nhiễm của virus này đã bị khử hoạt tính hoàn toàn.

Bạc đã được sử dụng làm chất khử trùng trong nhiều năm. Nhân loại cũng đã nhìn thấy những hạt nano bạc trong thế giới công nghệ, chẳng hạn như những bàn phím có đặc tính kháng khuẩn.

Bao cao su phủ lớp nano bạc

Các nhà khoa học nói rằng khi bạc được biến thành những hạt nano, nó trở nên hiệu quả hơn trong việc chống vi khuẩn và virus. Kích cỡ cực nhỏ của những hạt nano bạc cho phép chúng được “đính” vào một chiếc bao cao su polyurethane mà không thay đổi kích cỡ hoặc hình dạng của nó.

Nhóm nghiên cứu thú nhận họ vẫn chưa hoàn toàn hiểu chính xác tại sao những hạt nano bạc có thể vô hiệu hóa HIV và các virus khác.

Ông Yao và các cộng sự tin rằng có thể những ion bạc được phóng thích đã gắn với virus và ngăn nó bám vào những thụ thể tế bào trong cơ thể vật chủ. Họ cũng tin rằng một cách thức hoạt động khác có thể là những hạt nano bạc làm thay đổi một protein quan trọng trên bề mặt virus nhằm ngăn nó tấn công các tế bào chủ.

Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng những hạt nano bạc không gây ra chứng viêm liên quan đến những chất chống vi trùng hay virus được phủ lên các “áo mưa” trước đây, chẳng hạn như nonoxynol-9.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc nghiên cứu là tiến hành thử nghiệm trên động vật, vì thế sẽ còn một thời gian dài nữa trước khi loại bao cao su với lớp phủ khử HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác được sản xuất hàng loạt.

Cập nhật: 21/12/2017 Theo Thanh Niên