Lũ chuột này đã học chơi game Doom vì tương lai tươi sáng hơn cho đồng loại

  •  
  • 384

Doom có thể nói là một tựa game “quốc dân”, nó xuất hiện trên hàng loạt thiết bị mà bạn khó nghĩ đến, như máy tính tiền, thanh touchbar của MacBook, máy in, máy tính cầm tay,... có vẻ như việc chơi Doom trên các thiết bị kỳ lạ đã trở nên bình thường, đã đến lúc tìm kiếm một thử thách khác cho trò chơi huyền thoại này, không phải là chơi Doom ở đâu, mà là ai sẽ đóng vai "player". Tất nhiên, nói đến thử nghiệm thì sẽ chuột sẽ là loài đầu tiên.

Nhà nghiên cứu thần kinh Viktor Tóth đã dành cả năm qua để tìm lời đáp cho câu hỏi: liệu bạn có thể huấn luyện chuột để nó chơi Doom không? Sau khi tạo ra môi trường thử nghiệm, tạo phương pháp điều khiển cho chuột và thậm chí thiết kế chương trình đào tạo và hệ thống khen thưởng để chúng tham gia chơi game, Tóth phần nào đã khiến những con chuột chơi Doom.

Mục tiêu là dạy lũ chuột cách di chuyển trong một hành lang ngắn của Doom II
Mục tiêu là dạy lũ chuột cách di chuyển trong một hành lang ngắn của Doom II.

Tóth giải thích rằng sau khi sử dụng một màn hình lớn để tạo ra trải nghiệm giả VR cho chuột, anh bắt đầu huấn luyện 3 con chuột bằng phương pháp tự động, với sự can thiệt tối thiểu từ phía con người. Mục tiêu là dạy lũ chuột cách di chuyển trong một hành lang ngắn của Doom II, và đi đến cuối màn chơi nhỏ.

Trong màn có một con quái và hệ thống của Tóth cung cấp cách để con chuột có thể bắn hạ nó bằng khẩu shotgun trong game.

Vậy chuột chơi Doom như thế nào? Một con chuột duy nhất được đặt vào khung cố định nhỏ, sau đó đặt lên trên một quả bóng bằnh polystyrene kết nối với các cảm biến chuyển động. Quả bóng nằm trên một số ổ bi và con chuột có thể di chuyển quả bóng để di chuyển trong trò chơi.

Trước mặt con chuột là một màn hình lớn, cong, bao quanh chúng và tạo ra một môi trường giống như VR. Hành động bắn được chuột thực hiện bằng cách nâng cao cơ thể của nó và mở rộng hai chân trước. Tóth thừa nhận việc huấn luyện chuột bắn quái là rất khó và anh “thiếu thời gian để củng cố cho hành vi này”.

Mục đích của thử nghiệm này không phải chỉ để lũ chuột có thể chơi Doom. Thay vào đó, Tóth hy vọng sẽ giảm chi phí cho các thí nghiệm VR sử dụng động vật gặm nhấm trong tương lai, dễ tiếp cận hơn và quan trọng là ít gây ra căng thẳng hơn cho chúng.

Một chi tiết thú vị là 3 con chuột trong thử nghiệm có tên Carmack, Romero và Tom, là tên của một số nhà phát triển đằng sau tựa game Doom đầu tiên. Cả ba có tính cách khác nhau, Carmack thì thích tha đồ về tổ, Romero rất gan dạ còn Tom thì nhút nhát, nhưng cả 3 đều chơi game rất tốt.

Cập nhật: 01/12/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 384