Lúa chỉnh sửa gene cho năng suất cao hơn tới 30%

Một nhóm các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9 để tạo ra giống lúa cho năng suất cao hơn từ 25-31%.

Theo trang tin Phys.org, thành tựu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Purdue và Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho thấy một công nghệ đột phá về việc tạo giống mới năng suất cao thông qua chỉnh sửa gene.

Giáo sư Jian-Kang Zhu
Giáo sư Jian-Kang Zhu - (Ảnh: ĐẠI HỌC PURDUE).

Các giống lúa có thể cho số hạt nhiều hơn 25-31% so với các giống lúa thông thường nhờ chỉnh sửa genư. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là mức năng suất hầu như không thể đạt được thông qua các phương pháp lai tạo giống truyền thống.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Jian-Kang Zhu thuộc khoa làm vườn và kiến trúc phong cảnh thuộc Đại học Purdue làm chủ nhiệm đã tạo ra các biến thể của 13 gene liên quan tới axit abscisic điều hòa sinh trưởng cho cây trồng.

Trong số rất nhiều giống lúa được tạo ra, có một giống lúa cho năng suất hạt cao hơn 25% tại một cánh đồng thí nghiệm ở Thượng Hải, Trung Quốc và cho năng suất cao hơn 31% tại một cánh đồng thử nghiệm khác ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Các kết quả nghiên cứu này vừa được công bố hôm nay 23/5 trên phiên bản online của tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences.

Cập nhật: 24/05/2018 Theo Tuổi Trẻ