Luật thị tẩm ở hậu cung nhà Thanh: Lý do oái oăm khiến hàng nghìn mỹ nhân ế sau 25 tuổi

  •  
  • 12.827

Luật lệ kì lạ này đã khiến cho rất nhiều phi tuần còn xuân sắc nhưng vẫn bị "xếp xó" 1 cách cay đắng.

Mặc dù sở hữu trong tay cả hậu cung tương đối đông đảo, thế nhưng sự thực các Hoàng đế Thanh triều lại không có mấy người ham mê tửu sắc mà bỏ bê việc triều chính.

Vương triều Đại Thanh từ khi lập quốc đã đặt ra vô số quy định ngặt nghèo liên quan tới việc thị tẩm.
Vương triều Đại Thanh từ khi lập quốc đã đặt ra vô số quy định ngặt nghèo liên quan tới việc thị tẩm. (Ảnh minh họa).

Sở dĩ có được cục diện này là bởi vương triều Đại Thanh từ khi lập quốc đã đặt ra vô số quy định ngặt nghèo liên quan tới việc thị tẩm. Quá trình lâm hạnh phi tần của nhà vua cũng được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan có tên là Kính Sự phòng.

Đánh giá một cách khách quan, hầu hết các Hoàng đế Thanh triều đều là những người chăm chỉ và tương đối bận rộn. Thời gian biểu hàng ngày của nhà vua chủ yếu xoay quanh công việc triều chính, học tập, bên cạnh đó là thỉnh an hoặc tiếp kiến các hoàng thân quốc thích.

Với cường độ làm việc cao như vậy, việc nhà vua có thể chiếu cố tới tất cả phi tần chốn hậu cung dường như là điều không thể. Đối với Thiên tử mà nói, vai trò chủ yếu của những thê thiếp này chung quy vốn chỉ là để duy trì huyết thống hoàng tộc.

Quy định về độ tuổi được phép thị tẩm và mang long thai đối với các phi tần cũng là một trong những công cụ phục vụ cho mục đích nói trên.

Theo ghi chép của các tài liệu chính sử, những cung tần, mỹ nữ của nhà vua chỉ được hầu hạ Thiên tử thường xuyên cho tới trước năm 25 tuổi. Từ sau độ tuổi này trở đi, họ sẽ hạn chế được đưa vào danh sách thị tẩm.

Cập nhật: 05/03/2019 Theo kienthuc
  • 12.827