Lực hấp dẫn có vận tốc ánh sáng

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã tìm được chứng cứ quan trọng cho giả thuyết rằng lực hấp dẫn di chuyển với tốc độ ánh sáng, dựa trên dữ liệu thu thập từ thủy triều.

Nhiều năm qua, giới khoa học không ngừng cố gắng đo đạc tốc độ của lực hấp dẫn, nhưng rất hiếm người tìm được biện pháp đúng đắn để triển khai cuộc nghiên cứu.

Quan sát nhật thực hình khuyên để bổ trợ cho phát hiện trên

Bằng việc quan sát 6 lần nhật thực hình khuyên và nhật thực toàn phần, cũng như hiện tượng thủy triều trên Trái đất, nhóm chuyên gia do Tang Keyun của Viện Địa chất và Địa Vật lý Trung Quốc, dẫn đầu đã phát hiện một điểm quan trọng, công thức tính thủy triều của Newton bao gồm một yếu tố liên quan đến sự truyền lực hấp dẫn, theo Tân Hoa xã.

Từ đó, nhóm chuyên gia xác định được lực hấp dẫn phát từ mặt trời và lực được ghi nhận tại các trạm trên Trái đất không hề di chuyển cùng vận tốc.

Họ cho hay các đài quan sát thường được đặt gần biển, cho thấy ảnh hưởng của thủy triều đủ mạnh để tác động lên kết quả ghi nhận trên mặt đất.

Do đó, đội ngũ chuyên gia thực hiện các cuộc quan sát về thủy triều tại 2 trạm ở Tây Tạng và Tân Cương, 2 khu vực nằm xa các đại dương, cũng như thực hiện các biện pháp để lọc bỏ các tác động bên ngoài.

Khi áp dụng dữ liệu mới vào phương trình lực hấp dẫn, nhóm phát hiện vận tốc của lực hấp dẫn vào khoảng từ 0,93 đến 1,05 lần tốc độ ánh sáng, với sai số khoảng 5%.

Kết quả trên là chứng cứ mạnh mẽ đầu tiên cho thấy lực hấp dẫn di chuyển với tốc độ của ánh sáng.