Lý do bi thảm khiến một số con tuần lộc có sừng phát sáng

  •  
  • 255

Hai hình ảnh về một con tuần lộc với sừng phát sáng trong bóng tối gần đây đã được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút hàng triệu người xem.

Tài khoản @AMAZINGNATURE trên X (trước đây gọi là Twitter) mới đây đã chia sẻ hai hình ảnh nổi bật về một con tuần lộc có sừng phát sáng rực rỡ trong bóng tối. Bài đăng đã lan truyền nhanh chóng thu hút hàng triệu người xem và hàng nghìn bình luận.

Theo tài khoản @AMAZINGNATURE, hình ảnh này được chụp ở Phần Lan, nơi các vụ va chạm ô tô với tuần lộc là một vấn đề nghiêm trọng. Một giải pháp sơn phản quang đã được áp dụng cho sừng của loài động vật này để khiến người lái xe ô tô dễ nhìn thấy chúng hơn vào ban đêm.


  Những hình ảnh được tài khoản @AMAZINGNATURE trên X.

Cách tiếp cận sáng tạo này được Hiệp hội chăn tuần lộc Phần Lan khởi xướng vào năm 2014 nhằm giải quyết số lượng tuần lộc tử vong đáng báo động trên đường, lúc đó ước tính khoảng 4.000 con mỗi năm.

Hiệp hội cho biết: "Mục đích là để ngăn ngừa tai nạn giao thông. Thuốc xịt này được thử nghiệm trên lông thú, nhưng nó có thể hiệu quả hơn trên sừng vì chúng có thể được nhìn thấy từ mọi phía”.

Tuy nhiên, đến năm 2016, hiệp hội báo cáo rằng bất chấp nhiều nỗ lực khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng tấm phản quang treo cổ, các biện pháp này vẫn không làm giảm đáng kể thương vong cho tuần lộc.

Hiệp hội lưu ý: "Các tài xế thường nhầm tuần lộc có đèn phản quang là người trong bóng tối, nghĩ rằng họ sẽ không chạy ra giữa đường khi nhìn thấy đèn pha ô tô đang đến gần...".

Cũng theo phía hiệp hội, một ứng dụng theo dõi đã được triển khai vào năm 2016, giúp người lái xe có quyền báo cáo việc nhìn thấy tuần lộc. Nó cũng cảnh báo mọi người nếu họ đang đến gần khu vực có động vật được phát hiện. Rất may, điều này đã giúp giảm bớt vấn đề.

Câu chuyện về những chú tuần lộc Phần Lan với chiếc sừng phát sáng là minh chứng cho sự sáng tạo và nỗ lực của con người trong việc giải quyết các vấn đề thực tế, góp phần nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm tiềm ẩn trong giao thông đối với cả con người và động vật hoang dã.

Cập nhật: 27/06/2024 NĐT
  • 255