Mắc hội chứng lạ, cô gái suýt chết vì băng vệ sinh

  •  
  • 1.229

Mắc hội chứng sốc nhiễm độc hiếm gặp sau khi sử dụng băng vệ sinh dạng tampon trong vòng 2 giờ, Jodie Craig trải qua 4 năm chiến đấu dũng cảm để hồi phục sự sống.

Cách đây 4 năm, cô gái 16 tuổi người Anh Jodie Craig đột nhiên đau tim khủng khiếp, người yếu đi và nôn mửa dữ dội sau khi sử dụng một chiếc băng vệ sinh. Thân nhiệt Jodie tăng lên quá cao và được nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Ban đầu các bác sĩ không biết phải làm gì trước tình trạng của cô bé và khuyên gia đình nên nói lời từ biệt. Cuối cùng, một bác sĩ phát hiện Jodie sử dụng băng vệ sinh và nhận ra căn bệnh cô gặp phải là hội chứng sốc độc hiếm gặp, nguy hiểm tính mạng.

Mắc hội chứng lạ, cô gái suýt chết vì băng vệ sinh
Tình yêu nhảy múa đã góp phần giúp Jodie chiến thắng bệnh tật. (Ảnh: Evoke)

"Tôi được dùng đến 17 loại kháng sinh khác nhau một ngày và cơ thể vô cùng yếu ớt. Tôi không thể tin rằng tất cả những gì đã xảy ra từ băng vệ sinh. Hôm đó tôi dùng một chiếc băng vệ sinh vào khoảng 15h và đến 17h thì bắt đầu xảy ra chuyện", Jodie nhớ lại. Cô gái được chăm sóc với chế độ đặc biệt và phải theo dõi liên tục.

Thời gian sau đó, Jodie phải chịu đựng rất nhiều thay đổi, mái tóc đẹp bị rụng đến 60%. Cô còn phải chiến đấu với bệnh viêm phổi gây ra bởi hệ thống miễn dịch suy yếu.

Khi trở lại trường học, dù đôi lúc tưởng chừng sụp đổ do mệt mỏi nhưng cô vẫn nỗ lực để hoàn thành chương trình học. Thời điểm này, cô phát hiện ra tình yêu đối với những điệu múa dân gian Ireland. Bốn năm kể từ cơn ác mộng suýt chết, cô gái đã trở lại trên đôi chân của mình một phần nhờ vào tình yêu với môn nghệ thuật này.

Hội chứng sốc độc bắt nguồn từ vi khuẩn staphylococcus aureus và streptococcus pyogenes. Những khuẩn này thường sống vô hại trên da, mũi hay miệng nhưng khi xâm nhập vào máu, chúng nhanh chóng giải phóng các độc tố độc hại. Các dấu hiệu bệnh bao gồm sốt cao, ngất xỉu, phát ban đỏ, nôn mửa...

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải hội chứng này. Một số lượng đáng kể các trường hợp là ở những phụ nữ đang có kinh nguyệt và sử dụng băng vệ sinh dạng tampon (đặt sâu vào âm đạo), đặc biệt loại tampon có tính chất "siêu thấm". Hội chứng cũng có thể xảy ra sau khi côn trùng cắn, vết thương nhiễm trùng. Nếu được phát hiện và điều trị sớm bằng kháng sinh, bệnh nhân có cơ hội hồi phục tốt. Nếu không điều trị, việc kết hợp giữa sốc và tình trạng phá hủy nội tạng có thể dẫn đến tử vong.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Vnexpress
  • 1.229